ข่าว

เวทีประชาคมถกกำนันฮุบดินหลวงถมที่ตนเองล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กำนันบัวใหญ่นำดินจากโครงการขุดลอกถมที่ตัวเอง จัดประชาคมชาวบ้านแต่ยังตกลงกันไม่ได้ ชาวบ้านเดินหน้าฟ้องต่อทันที

 

 

2 กรกฎาคม 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาการเปรียญวัดบ้านดอนฆ่าเสือ ตำบลบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ฝ่ายปกครองอำเภอบัวใหญ่ มีหนังสือด่วนถึงผู้นำชุมชนเรียกประชุมชาวบ้าน  

 

 

เพื่อทำประชาคมกรณีที่ชาวบ้านได้มีข้อฟ้องร้องแก่นายวรณัฐ ศรีวุฒิพงศ์ กำนันตำบลบัวใหญ่ ในการนำดินจากการขุดลอกหนองน้ำสาธารณะเพื่อนำมาถมในที่ดินของตัวเอง โดยมีปลัดศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบัวใหญ่ องค์การบริหารส่วนตำบลบัวใหญ่ ผู้แทนจากผู้ว่าจ้างโครงการฯ และชาวบ้านดอนฆ่าเสือกว่า 50 คนเข้าร่วมทำประชาคม

 

เนื่องจากโครงการขุดลอกสระหนองสะแบงได้มีการดำเนินการจนเสร็จสิ้นแล้ว แต่ดินที่ได้มาจากการขุดลอกเป็นที่สาธารณะดังนั้นการนำดินขึ้นมาก็ต้องใช้เพื่อการสาธารณะประโยชน์ ไม่มีผู้ใดที่จะสามารถครอบครองได้ ดังนั้นจึงได้มีการจัดประชาคมเพื่อนำดินที่กำนันได้มีการชี้แจงว่า ทางโครงการนำมาพักอยู่ในที่ของกำนันออกมาเพื่อถมในที่สาธารณะประโยชน์ แต่ชาวบ้านต่างลุกขึ้นคัดค้านอย่างถึงที่สุด ต้องการให้ผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบัวใหญ่ เป็นที่แน่ชัดจึงค่อยดำเนินการต่อเพราะถือว่าโเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ

 

เวทีประชาคมถกกำนันฮุบดินหลวงถมที่ตนเองล่ม

 

หลังจากนั้นบรรยากาศของการทำประชาคมเริ่มเป็นไปด้วยความวุ่นวายและดุเดือดขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นระยะ เนื่องจากทางผู้รับผิดชอบโครงการไม่สามารถตอบคำถามให้ความกระจ่างกับชาวบ้านได้เท่าที่ควร ก่อนที่กำนันผู้ถูกกล่าวหาจะเดินออกจากที่ประชุมไปในทันที ทำให้การประชุมในครั้งนี้ล่มโดยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน

 

ถึงแม้ทางฝ่ายปกครองอำเภอบัวใหญ่จะทำความเข้าในกับชาวบ้านว่าการกระทำความผิดได้สำเร็จไปแล้ว อยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการสอบสวน ถึงแม้นำดินออกมาก็ไม่สามารถลบล้างความผิดได้ เป็นการนำดินออกมาตามสัญญาว่าจ้างในการพักดินเป็นเวลา 90 วันก็ตาม แต่ชาวบ้านก็ยังคงยืนกรานให้นำดินคงไว้ที่เดิมเป็นหลักฐานจนกว่าคดีจะแล้วเสร็จ และจะเดินหน้าฟ้องร้องจนกว่าคนผิดจะได้รับการลงโทษ.

 

 
 
เรื่อง / ภาพโดย ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ