ข่าว

'แอมเนสตี้ฯ'แถลง เร่งทางการไทย หาคนผิดมาลงโทษทำร้าย'จ่านิว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอมเนสตี้ฯแถลงเรียกร้องทางการไทยเร่งหาคนผิดมาลงโทษหลัง"จ่านิว" ถูกทำร้ายสาหัส

     "แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย" แถลงหลัง จ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมการทางการเมืองถูกรุมทำร้ายอาการสาหัส ระบุที่ผ่านมามีการทำร้ายนักกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย เร่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ


 

      ปิยนุช โคตรสารผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยระบุว่า ทางการไทยต้องเร่งดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีโดยทันที อย่างเป็นธรรมและรอบด้าน เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่นักกิจกรรมถูกทำร้ายร่างกาย เมื่อไม่นานมานี้เอกชัย หงส์กังวานถูกลอบทำร้ายอีกอย่างน้อย5ครั้งในปี 2562ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่เขาออกไปแสดงออกทางการเมือง เช่นเดียวกับอนุรักษ์ เจนตวนิชย์(ฟอร์ด) ที่ถูกทำร้ายอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ในแต่ละครั้งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวผู้กระทำความผิดได้ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเกิดการความรุนแรงกับนักกิจกรรมคนอื่นๆ ตามมาด้วย

      “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเรียกร้องทางการไทยสืบสวนสอบสวนคดีนี้โดยทันที และนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและมีการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม หากทางการไม่สามารถนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ย่อมเป็นการส่งสัญญาณถึงวัฒธรรมการลอยนวลพ้นผิดในประเทศไทย

      ทางการไทยต้องมีแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสม สอดคล้องกับพันธกรณีที่มีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศในการให้การคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้วย”

       นอกจากนั้นในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม เวลา 10.00 น.ทางตัวแทนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยจะเดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติในกรณีนี้ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ