ข่าว

โคราช"ฝนทิ้งช่วง"กระทบนาข้าวกว่า 2 แสนไร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โคราชประสบปัญหาภัยแล้งต่อเนื่องจากฝนทิ้งช่วง นาข้าวกว่า 2 แสนไร่ในอำเภอประทายขาดแคลนน้ำอย่างหนัก เกษตรกรต้องเร่งสูบน้ำจากบ่อสำรองใส่นาป้องกันข้าวยืนต้นตาย

 

23 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาในอำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วง หลังเกิดภัยแล้งในฤดูฝนขยายเป็นวงกว้าง ทำให้ข้าวนาปีที่กำลังเจริญเติบโตเริ่มเหี่ยวเฉา 

 

ทั้งนี้เนื่องจากขาดแคลนน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าว จากการลงพื้นที่ตรวจสอบได้พบกับนายภาคภูมิ นินาราช เกษตรกรชาวนาบ้านหลุ่งจาน ตำบลห้วยหันทราย เปิดเผยว่า ตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาในพื้นที่ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานติดต่อกันหลายวันทั้งที่เข้าสู่ฤดูฝนแล้ว เมื่อไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าว

 

จึงตัดสินใจสูบน้ำจากบ่อที่ได้ขุดสำรองน้ำ มาใช้ก่อนเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ข้าวสามารถเจริญเติบโตได้ ซึ่งถ้าหลังจากนี้ฝนยังคงไม่ตกอยู่เช่นนี้ต่อไปปีนี้คงต้องปล่อยให้ต้นข้าวแห้งตายแล้วงดการปลูกข้าวเนื่องจากลงทุนค่าเมล็ดพันธุ์ข้าวไปแล้วค่อนข้างมากเกรงว่าผลผลิตที่ได้อาจจะไม่คุ้มกับต้นทุนการปลูก

 

นอกจากนี้พื้นที่อำเภอประทายในฤดูกาลเพาะปลูกปีที่ผ่านมา พื้นที่เพาะปลูกข้าวกว่า 80% หรือคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 2 แสนไร่ประสบปัญหาภัยแล้งจากฝนทิ้งช่วง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก มาในปีนี้ฝนเริ่มแล้งตั้งแต่ต้นฤดูทำให้เกษตรกรหลายรายงดทำการเกษตรไปก่อนเป็นการชั่วคราว ซึ่งในปีนี้รัฐบาลอาจจะต้องจ่ายเงินเยียวยาค่าภัยพิบัติแล้งให้เกษตรกรมากกว่าปีที่ผ่านมาอีกก็เป็นได้

 

และจากการตรวจสอบที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็พบว่าปริมาณน้ำลดต่ำลงจนเห็นสันดอนทรายโผล่มาให้เห็น ปริมาณน้ำคงเหลือเพียงเก็บไว้เพื่อผลิตน้ำประปาได้เพียงอีกแค่ 1-2 เดือนต่อจากนี้ ถ้าเกิดไม่มีฝนตกลงมาเติมปริมาณน้ำอาจจะถึงคราววิกฤตไม่มีน้ำมาผลิตประปาส่งผลให้ชาวบ้านขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ ซึ่งประชาชนในพื้นที่อำเภอประทาย ได้ฝากความหวังไว้กับเจ้าหน้าที่รัฐ หามาตรการมารองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากปัญหาฝนทิ้งช่วงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

 

 


เรื่อง /  ภาพ  ประสิทธิ์ ตั้งประเสริฐ
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ