ข่าว

ม.ก.สัมมนาเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพการแปรรูปข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ม.ก.สัมมนาเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพการแปรรูปข้าว

           สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จัดสัมมนาเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร : การแปรรูปข้าว ครั้งที่ 1
         

              สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) จัดทำโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร : การแปรรูปข้าว ใน 5 สายงานประกอบด้วย นักควบคุมและประกันคุณภาพข้าวสำหรับโรงสี, นักซ่อมบำรุงและดูแลเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับโรงสี, ผู้บริหารการควบคุมและประกันคุณภาพผลิตภัณฑ์ข้าวสารบรรจุถุง, นักซ่อมบำรุงและดูแลเครื่องจักรและอุปกรณ์สำหรับผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าว

              และผู้บริหารการควบคุมและประกันคุณภาพสำหรับผลิตภัณฑ์ข้าวสารแปรรูป เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้กลุ่มสาขาอาชีพ จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ มีความเป็นสากลและเหมาะสมกับประเทศไทย เป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและระดับสากล โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ร่วมกันสร้างเครือข่ายการจัดทำ พัฒนา และเผยแพร่ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ และทำให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพเป็นที่รับรู้และยอมรับในทุกภาคส่วน
สำหรับงานสัมมนาเปิดตัวโครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพการผลิต                                อาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร : การแปรรูปข้าว ครั้งที่ 1 ได้รับเกียรติจาก พิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาดังกล่าว ภายในงาน รศ.ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ หัวหน้าโครงการฯ ได้ชี้แจงการจัดทํามาตรฐาน อาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพฯ ว่า สถาบันค้นคว้าฯ ขอเสนอในการเป็นตัวแทนจัดทํามาตรฐานต้นแบบในเรื่องของการแปรรูปข้าวกับ ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ เพื่อเป็นการพัฒนาคนด้านการเกษตรของประเทศ

   

 

          รศ.ดร.สมบัติยังกล่าวถึงสิ่งที่จะจัดทําใน อนาคต กรอบแนวคิด และแนวทางในการแปรรูปข้าวตั้งแต่การนําข้าวเข้าโรงสี การทําขนมจีน การทํายาจากข้าว นมข้าว และยังมองเห็นความสําคัญของผู้พิการ โดยจะจัดทําโรงสีข้าวสําหรับผู้พิการที่ใช้รถเข็นวีลแชร์อีกด้วย ภายในงานได้เชิญหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานสัมมนา อาทิเช่น กรมส่งเสริมการเกษตร กรมการข้าว บริษัท ราชสีมาไรว์ จํากัด (ข้าวมาบุญครอง) สมาคมผู้ผลิตอาหารสําเร็จรูป เป็นต้น โดยมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมสัมมนากว่า 60 คน ณ ห้องบุหลันพิทักพล ชั้น 3 อาคารอมรภูมิรัตน สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ