ข่าว

"พปชร."จ่อใช้เสียงโหวต"บิ๊กตู่"เกณฑ์จัดสรรโควต้ารมต.พรรคร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร." ล้มดีลแรก จัดสรรโควต้า "พรรคร่วม" หวัง เกลี่ยเก้าอี้ใหม่ หวัง ดึง "พาณิชย์-เกษตรฯ-คมนาคม" กลับ จ่อ ใช้เสียงโหวต "บิ๊กตู่" ประกอบการพิจารณา

     เมื่อวันที่5 มิ.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจากพรรคประชาธิปัตย์ มีมติร่วมรัฐบาลแล้วนั้น ก่อนหน้านี้ทางแกนนำพรรคได้ไปเจรจาพูดคุยกับพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาล และพปชร. ยืนยันเงื่อนไขที่จะนำข้อเสนอของพรรคที่จะมาร่วมรัฐบาลเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค ทั้งเรื่องนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาล ตัวบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี รวมไปถึงการจัดสรรโควตารัฐมนตรี ตามที่พรรคร่วมยื่นข้อเสนอมา

      จากนั้นจะนำข้อเสนอทั้งหมดส่งให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พิจารณาในรายละเอียดให้เกิดความเหมาะสม และอาจต้องมีการเกลี่ยกระทรวงใหม่อีกครั้ง เพื่อขอคืนกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม หลังจากผู้ที่รับหน้าที่เจรจาในรอบแรก ได้เสนอกระทรวงดังกล่าวให้กับพรรคร่วม จนแกนนำกลุ่มต่างๆภายในพรรคไม่พอใจ และได้เปลี่ยนผู้เจรจาให้มาเป็นแกนนำพรรคที่มาจากสายการเมืองโดยตรงเพื่อป้องกันข้อครหาคนนอกว่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจกรรมในพรรค ขณะที่ยังมีแรงกดดันจากกลุ่มสามมิตรที่พยายามจะขอคืนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หรือต่อรองให้พิจารณากระทรวงอื่นที่มีความสำคัญ เช่น กระทรวงคมนาคม เพื่อให้มีตัวแทนของกลุ่มเข้าไปบริหารแทน

     ทั้งนี้ การจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรียังไม่ลงตัว แม้จะมีการเสนอข่าวว่าพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคภูมิใจไทย จะได้ตำแหน่งรองนายก รมว.3 ตำแหน่ง และรมช.4ตำแหน่ง แต่ทั้งหมดยังต้องมาพิจารณากันใหม่ โดยจะดูจากผลคะแนนที่แต่ละพรรคลงมติโหวตเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ มาประกอบการพิจารณาจัดสรรด้วย

         ทั้งนี้ ระหว่างที่ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี​แก่พรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ​ เพราะต้องรอให้ลงมติเลือกนายกฯเสร็จสิ้นก่อนนั้น กลุ่มต่างๆ​ ภายในพรรคพปชร. เอง​ก็มีการรวบรวมจำนวน​ ส.ส.เพื่อแสดงให้เห็นขุมกำลังของกลุ่ม​ตัวเอง​ และให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจได้เห็นว่าตัวเลข ส.ส.ที่แท้จริงแต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่าใด​ รวมถึงเพิ่มอำนาจในการต่อรอง​โควต้ารัฐมนตรีให้เหมาะสมกับตัวเลขจำนวน​ ส.ส.

       ขณะเดียวมีความพยายามของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย ได้วิ่งเข้าหาผู้ใหญ่นอกพรรคพปชร. เพื่อขอให้ยืนยันดีลเดิมในรอบแรก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ