ข่าว

เปิดเหตุผล "คำนูณ" เลือก "ประยุทธ์" นายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คำนูณ" ชี้ เหตุผลพิเศษให้ ส.ว. ร่วมโหวต มอง "ประยุทธ์" เป็น "นายกฯ" ตอบโจทย์ปฏิรูป

 

               1 มิถุนายน 2562  นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Kamnoon Sidhisamarn ต่อการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งรัฐสภานัดประชุมสมาชิก เพื่อลงมติเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่ง นายกฯ วันที่ 5 มิถุนายน นี้

 

 

 

               โดยมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คือคนที่จะสนับสนุน เมื่อพิจารณาบนโจทย์งานด้านการสานต่อปฏิรูปประเทศ เหตุผลว่าด้วยการสานต่องานด้านการปฏิรูปประเทศเป็นองค์ประกอบการตัดสินใจเลือกดังกล่าว ทั้งนี้ ในรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลกำหนดให้ ส.ว. มีหน้าที่ร่วมโหวต นายกฯ ด้วยเหตุผลสำคัญคือ ให้การปฏิรูปประเทศมีความต่อเนื่องตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้น จึงเป็นเหตุผลพิเศษที่ ส.ว. ต้องร่วมเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่ง นายกฯ

               "พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใจผมไปเต็มๆ หากพิจารณางานปฏิรูปที่ว่าด้วยกฎหมายขายฝากที่ดินคนจน หรือพระราชบัญญัติคุ้มครองประชาชนในการทำสัญญาขายฝากอสังหาริมทรัพย์เพื่อเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย พ.ศ. 2562 เพราะสมัยที่ผมทำกิจกรรมการเมืองหลัง 14 ตุลาคม 2516 เห็นความเดือดร้อนและสูญเสียจากที่ทำกิน รวมถึงกำหนดกลไกให้รับฟังความเห็นประชาชนก่อนตรากฎหมาย ซึ่งเป็นการปลดแอกคนไทยจากกฎหมายที่มีมากและบัญญัติโทษอาญาเกินจำเป็น แต่ยังมีหลายประเด็นที่รัฐบาลปัจจุบันถูกตั้งคำถามจากงานปฏิรูปที่ไม่คืบหน้า อาทิ การปฏิรูปตำรวจ ซึ่งผมพร้อมตั้งกระทู้ถามเพื่อติดตามต่อไป" นายคำนูณ ระบุ

               นายคำนูณ ระบุด้วยว่า เมื่อเปรียบเทียบแคนดิเดต นายกฯ ตามเงื่อนไขรัฐธรรมนูญที่ให้สิทธิ์แคนดิเดต นายกฯ ตามบัญชีที่พรรคเสนอ และเป็นพรรคที่ได้ ส.ส. เกิน 25 คนขึ้นไป จะพบว่ามี 7 คน คือ 1. คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคเพื่อไทย 2. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ พรรคเพื่อไทย 3. นายชัยเกษม นิติศิริ พรรคเพื่อไทย 4. พล.อ.ประยุทธ์ พรรคพลังประชารัฐ 5. นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ 6. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พรรคประชาธิปัตย์ และ 7. นายอนุทิน ชาญวีรกุล พรรคภูมิใจไทย ทั้งนี้ ภายใต้การเมืองเชื่อว่าจะมีบุคคลที่ถูกเสนอชื่อเพียง 2 ชื่อ คือ พล.อ.ประยุทธ์ และจากฝั่งพรรคร่วมของพรรคเพื่อไทย ดังนั้น เมื่อถึงเวลา ส.ว. ต้องตัดสินใจเลือกบุคคลที่ตอบโจทย์เหตุผลพิเศษให้ใกล้เคียงมากที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ