ข่าว

จีนขู่ชัดพร้อมใช้แร่หายากตอบโต้สหรัฐ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเตือนสหรัฐว่า จีนพร้อมใช้ธาตุหายากเป็นอาวุธตอบโต้ในสงครามการค้า และท่าทีล่าสุดนี้บ่งชี้ว่าการประลองกำลังของสองฝ่ายจะรุนแรงขึ้นอีกขั้น

( โดย Nation TV ) 

แม้ทางการจีนยังไม่เคยออกมาขู่ด้วยตัวเองว่าจะจำกัดการส่งออกธาตุหายากไปยังสหรัฐ แต่ล่าสุดสื่อของทางการจีนส่งสัญญาณชัดเจนอย่างมาก โดยบทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ พีเพิล เดลี ที่เป็นกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสจีน มีเนื้อหาเตือนให้สหรัฐระลึกว่าต้องพึ่งพาธาตุหายากจากจีนมากแค่ไหน

 

รวมทั้งบอกว่า ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ธาตุหายากจะเป็นอาวุธสำหรับจีนเพื่อใช้ตอบโต้ที่สหรัฐสร้างแรงกดดันต่อจีน อย่างไร้เหตุผลสิ้นดี  สหรัฐอย่าประเมินศักยภาพของจีนในการตอบโต้ต่ำเกินไป และ อย่าหาว่าเราไม่เตือนคุณ

 

จีนขู่ชัดพร้อมใช้แร่หายากตอบโต้สหรัฐ 

( China Daily ) 

 

ธาตุหายาก คือ กลุ่มธาตุ 17 ชนิดที่ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตสินค้าหลากหลายชนิด ตั้งแต่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ไฮเทค อย่าง โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต และแบตเตอรี ไปจนถึงยุทโธปกรณ์ และธาตุหายากจากจีนคิดเป็นสัดส่วนถึงเกือบ 80% ของสินแร่หายากทั้งหมดที่สหรัฐนำเข้าระหว่างปี 2557-2560 

 

คำขู่ของสื่อจีนที่ส่งสัญญาณพร้อมลดการส่งออกธาตุหายากให้สหรัฐ ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทผู้ผลิตธาตุหายากในเอเชียแปซิฟิกปรับตัวสูงขึ้นในวันนี้ เช่น ราคาหุ้นของบริษัท เจแอล แมก แรร์-เอิร์ธ ของจีน ทะยานขึ้นเกือบ 10% และหุ้นของลีนาสในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตธาตุหายากเพียงไม่กี่รายนอกแผ่นดินจีน พุ่งสูงขึ้นเกินกว่า 15%

ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตสินแร่หายากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้มีกระแสคาดเดาแพร่สะพัดทั่วโลกว่า จีนอาจใช้การส่งออกสินแร่หายากงัดข้อกับสหรัฐในสงครามการค้า หลังสหรัฐขึ้นบัญชีดำหัวเว่ย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ