ข่าว

กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส. ใหม่ "สีนวล มาดามเดียร์ ตั๊น"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส. ใหม่ "สีนวล มาดามเดียร์ ตั๊น" หลังปฏิญาณตนโหวตเลือกนายกฯได้ทันที เคลียร์ใจวิธีคำนวณต้องนับรวมทั้งประเทศ ไม่ใช่คิดแค่เขต 8 เขียงใหม่

 

             สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 28 พ.ค.62 นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. แถลงผลการประชุมคณะกรรมการ กกต.ว่า ที่ประชุมกกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ให้ น.ส. ศรีนวล บุญลือ เป็น ส.ส. หลังตรวจสอบเบื้องต้นแล้วไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และประกาศให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม พ้นจากการเป็นส.ส. พร้อมรับรองให้น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และน.ส.จิตภัสร์ ตั๊น กฤดากร เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โดยผู้ที่ได้รับการประกาศรับรองเป็นส.ส.ใหม่ สามารถเข้ารับหนังสือรับรองจากกต.ได้ทันที จึงถือว่าขณะนี้มีส.ส.ครบ 500 คนแล้ว ซึ่งส.ส.ใหม่ทั้ง 3 คนสามารถร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีได้หลังการปฏิญาณตน 

กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส. ใหม่ "สีนวล มาดามเดียร์ ตั๊น"

         กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส. ใหม่ "สีนวล มาดามเดียร์ ตั๊น"

          นายแสวง กล่าวถึงกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งที่เขต 8 เชียงใหม่ กว่า 80,000 คะแนนแต่ไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเติม ว่า การจัดสรรเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ใด ๆ และกกต.ไม่ได้เป็นผู้กำหนด การคำนวนไม่ได้คิดจากคะแนนจากเขต 8 เขตเดียว แต่เป็นการนำคะแนนดิบของเขต8 ไปรวม กับคะแนนดิบที่มีอยู่เดิมทั้งประเทศ แล้วนำมาคำนวณใหม่ หรือนับหนึ่งใหม่เลย ซึ่งบางพรรคมีเศษจุดทศนิยมเดิมที่ไม่ได้ใช้ในครั้งก่อน เมื่อมีคะแนนใหม่มาเติมจึงทำให้ได้ส.ส.เพิ่มขึ้น ขณะที่บางพรรคใช้เศษจุดทศนิยมไปแล้ว และมีเหลืออยู่เล็กน้อยเมื่อรวมกับคะแนนใหม่ที่เติมเข้ามา ก็ทำให้ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่ม 

         "พรรคไทรักธรรมที่พ้นสภาพก็แพ้ไปแค่จุดทศนิยม 0.33 คนที่สงสัยเรื่องการปัดเศษแล้วมองว่าพรรคเล็กมีคะแนนน้อยก็ไม่จริง เพราะ 10 พรรครวมกันก็มีคะแนนกว่า 1 ล้าน ซึ่งเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคะแนนมีค่า ต่างจากรัฐธรรมนูญ 40 ที่กฎหมายให้ตัดพรรคที่คะแนนไม่ถึงร้อยละ 5 แต่กฎหมายใหม่ไม่ให้ทิ้ง กว่า 1 ล้านคะแนนของพรรคเล็กจึงมีเหมือนกับทุกคะแนนของพรรคอื่น เพื่อไทยมี 6 ล้านเสียง แไม่ได้บัญชีรายชื่อเลยก็เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างนี้"นายแสวงกล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ