ข่าว

"ไอบา" ไม่ได้จัดมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มวยสากลฯ ยังมีชกใน "โตเกียวเกมส์ 2020"

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า ไอโอซี ยืนยันว่า มวยสากลสมัครเล่น จะยังมีแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์ 2020” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น อย่างแน่นอน แต่ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ ไอบา จะไม่ได้รับอนุญาต ให้เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน 
     

 

การประชุมตัดสินอนาคตของมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2020 หลังมีปัญหาในการบริหารงานต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการการเงิน และความโปร่งใสในการตัดสิน ล่าสุด บอร์ดไอโอซี โดย เนนาด ลาโลวิช ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับ ริชาร์ด แอล.คาร์ริออน และ เอมมา เตโญ ได้ประชุมนัดสุดท้าย เพื่อพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาจากไอบา ก่อนได้ข้อสรุปว่า ไอบา ไม่มีความชัดเจน และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการสะสางปัญหาดังกล่าวให้หมดไป และยืนตามแนวทางเดิมคือ ไอโอซี จะเป็นผู้ดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์เอง และรวมถึงการดำเนินการในรอบคัดเลือกเพื่อให้ได้มา ซึ่งนักกีฬาที่จะเข้าแข่งขันในรอบสุดท้ายที่ญี่ป่น 
    ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับโควตานักชกในโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย จะมีทั้งสิ้น 286 คน ในรุ่นน้ำหนัก ชาย 8 รุ่น และ หญิง 5 รุ่น อันจะเป็นการค่อย ๆ เพิ่มความเสมอภาคทางเพศ หลังจากที่ริโอเกมส์ 2016 จัดการแข่งขันชาย 10 รุ่น และหญิง เพียง 3 รุ่น และจะเริ่มแข่งขันรอบคัดเลือกในเดือน ม.ค.-พ.ค. 2020 ส่วนรายละเอียดวันเวลา ไอโอซีจะแจ้งให้ทราบก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ 
  คุณหญิงปัทมา ยังได้กล่าวในตอนท้ายด้วยว่า โธมัส บาค ประธานไอโอซี ได้ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้เพื่อประโยชน์ของนักกีฬา และกีฬามวย โดย ไอโอซี ต้องการให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด และจะทำให้มั่นใจว่า นักกีฬาจะยังได้ทำตามความฝัน และได้มีส่วนร่วมในโอลิมปิกเกมส์    
    และล่าสุด ไอโอซี ได้ตั้งคณะทำงานดูแลในเรื่องนี้ขึ้นมา และได้ส่งทีมงานดังกล่าว ไปยังกรุงโตเกียว เพื่อทำงานร่วมกับฝ่ายจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ของญี่ปุ่นแล้ว นำโดย โมรินาริ วาตานาเบะ บอร์ดบริหารของไอโอซี ซึ่งมีตำแหน่งเป็นประธานสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติด้วย และจะเริ่มวางแผนและกำหนดกรอบเวลา และ หลักเกณฑ์การแข่งขันในรอบคัดเลือกต่อไป


ในขณะที่ นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า  ไอโอซีเคยจัดมวยสากลเองมาแล้วหลังจากจบโอลิมปิกเกมส์ 2016 ซึ่งเป็นรายการระดับเยาวชน และได้การยอมรับว่า มีการตัดสินที่ยุติธรรม ดังนั้นหากไอโอซีจะจัดมวยสากลเองในโอลิมปิกเกมส์ 2020 คงไม่เป็นเรื่องน่ากังวลอะไร ส่วนกรณีไอบ้าจะกลับมาเป็นจัดการแข่งขันได้อีกหรือไม่นั้น ไอโอซีระบุว่า ต้องดูหลังจบโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ่งไอโอซีหวังว่าจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่าเดิมในเรื่องพื้นฐานคือ 1.เรื่องการเงิน 2.เรื่องวิธีการบริหาร และ 3.เรื่องการตัดสินที่ยุติธรรม จากนั้นไอโอซีก็จะพิจารณาอีกครั้ง

 

“ไอโอซีจะประชุมกันอีกครั้งหนึ่ง เพื่อจัดคณะขึ้นมาดูแลการจัดการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ซึ้งไอโอซีระบุรุ่นมาคือ ชาย 8 รุ่น และหญิง 5 รุ่น  ส่วนรายการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2020 ยังไม่ทราบว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไร แต่เบื้องต้นคาดว่า จะอยู่ช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนมิถุนายน ซึ่งรายละเอียดจัดที่ไหนอย่างไรยังไม่ทราบ แต่สิ่งที่แน่ๆ ก็คือ สมาคมกีฬามวยสากลฯ ได้จัดทัพนักมวยให้เป็นไปตามรุ่นที่ไอโอซีได้กำหนดให้ชกคือ ชาย 8 รุ่น และหญิง 5 รุ่นเอาไว้ให้พร้อม” นายพิชัย กล่าว

นายกทัพกำปั้นไทยกล่าวอีกว่า ในการควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ครั้งนี้ ไม่ว่าจะมีการจัด 2 หรือ 3 รายการเหมือนที่ผ่านมา เราก็จะต้องหวังเอาไว้หลายรุ่นว่าจะสามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2020 ส่วนตัวคิดว่าน่าจะทำได้ 5-6 รุ่น รวมชายและหญิง ซึ่งทัพกำปั้นไทยตอนนี้กำลังดีวันดีคืน รวมทั้งมีนักชกหน้าใหม่ที่พิสูจน์ให้เห็นว่าได้มีการพัฒนามาตั้งแต่ระดับเยาวชน ซึ่งหวังว่าเราจะดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อความหวังในการกลับไปทำผลงานได้ดีคว้าเหรียญให้ได้เหมือนในอดีต และจะต้องดีกว่าเดิมอีกด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่านักมวยทุกประเทศเขาก็พัฒนาขึ้นมากเช่นกัน โดยเฉพาะอินเดีย, จีน, เกาหลีเหนือ และไต้หวัน ที่มวยหญิงพัฒนาอย่างเหลือเชื่อ ทำให้การชิงชัยมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ไม่ง่ายเหมือนเมื่อก่อนแล้ว และคนที่ได้เหรียญทองแปลว่าจะต้องสุดยอดจริงๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ