ข่าว

สภาอัฟกันเลือกประธานสุดวุ่น-ส.ส.ถือมีดวิ่งไล่กลางห้องประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บรรยากาศในสภาผู้แทนราษฎรอัฟกานิสถานชุดใหม่ ที่เปิดประชุมเป็นครั้งแรกเมื่อวาน ( 19 พ.ค.) หลังการเลือกตั้งเมื่อตุลาคมปีที่แล้ว เริ่มต้นก็ปั่นป่วนโกลาหล

 

คลิปที่แชร์บนทวิตเตอร์แสดงให้เห็น ส.ส. ทะเลาะกันวุ่นวาย ขณะอีกส่วนกรูเข้าล้อมเก้าอี้ประธานสภาไว้ หลังจากนายมีร์ เราะห์มาน ราห์มานี นักธุรกิจ ชนะคะแนนโหวต ได้รับเลือกเป็นประธานสภาล่าง  แต่มีผู้ไม่พอใจต้องการให้ลงคะแนนเลือกตั้งใหม่ 

 

 

ทันใดนั้น ก็มีสมาชิกสภาคนหนึ่งถือมีดวิ่งจะเข้าไปทำร้ายใครสักคน เพื่อนส.ส.และรปภ.ต้องวิ่งไล่ตามเพื่อห้ามปราม 
 
 
ทั้งนี้ นายราห์มานี ได้รับคะแนนโหวต 123 เสียง ทิ้งห่างคู่แข่ง นายคามัล นาซีร์ โอซูลี ที่ได้ 55 เสียง แต่คะแนนของนายราห์มานี ยังไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่สภา 247 ที่นั่ง เขาต้องได้คะแนนสนับสนุน 124 เสียง ยังขาดไป 1 เสียง แต่ฝ่ายสนับสนุนประกาศให้นายราห์มานีเป็นผู้ชนะ โดยระบุว่าขาดไปคะแนนเดียวไม่ใช่ประเด็นสำคัญ  

แต่ฝ่ายคัดค้านนายราห์มานี ซึ่งเป็นบิดาของนายอัจมัล ราห์มานี นักธุรกิจชื่อดังผู้ร่ำรวยจากการขายรถกันกระสุนให้ชนชั้นนำในกรุงคาบูล ไม่ยอมให้เขานั่งเก้าอี้ประธานสภา และต้องการให้เลือกใหม่พร้อมผู้สมัครคนใหม่ 

อัฟกานิสถานเลือกตั้งมาตั้งแต่ 20 ตุลาคม แต่เพิ่งสรุปคะแนนอย่างเป็นทางการในเดือนนี้ หลังจากเกิดปัญหาหลายอย่างทั้งทางเทคนิกและข้อกล่าวหาซื้อเสียง โกงเลือกตั้ง บัญชีผู้ใช้สิทธิมั่ว 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ