ข่าว

"ปู่ชัย " ตอบรับทำหน้าที่ประธานสภาฯชั่วคราว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เผย "ชัย ชิดชอบ " ตอบรับทำหน้าที่ประธานสภาฯชั่วคราว พร้อมแจงขั้นตอนการเปิดประชุมนัดแรกและขั้นตอนการเลือกประธาน

       นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการหารือกับนายชัย ชิดชอบ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่มีอาวุโสสูงสุดในสภาผู้แทนราษฎรว่า

 

     นายชัย ยินดีรับเป็นประธานสภาฯชั่วคราวในการประชุมนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ และ รองประธานสภาฯ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุวันได้ เนื่องจากต้องรอหมายกำหนดการรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาก่อน 

     "สำหรับขั้นตอนในวันประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก จะใช้สถานที่เป็นหอประชุม TOT เบื้องต้นกำหนดไว้เป็นช่วงบ่าย เนื่องจากช่วงเช้าเป็นการประชุมวุฒิสภา โดยจะเริ่มต้นด้วยการอ่านพระบรมราชโอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 250 คน จากนั้นจะเป็นการกล่าวคำปฏิญาณตนของสมาชิกทุกคนซึ่งตอนนี้ถือเป็นขั้นตอนที่มีความสำคัญ และหากสมาชิกคนใดไม่เข้าปฏิญาณตนในวันดังกล่าวจะถือว่ายังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้เมื่อกล่าวคำปฏิญาณเสร็จก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประธานสภาฯ โดยจะขอใช้ข้อบังคับของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ปี2551 ซึ่งหากมีการเสนอชื่อเพียงคนเดียว บุคคลนั้นก็จะได้รับการคัดเลือกเป็นประธานไปเลย แต่หากเสนอมากกว่า 1 คนจะต้องได้รับเสียงสนับสนุนไม่น้อยกว่า 20 เสียง ซึ่งจะใช้วิธีการลงคะแนนแบบลับ ด้วยการเขียนชื่อใส่ลงในกระดาษ จากนั้นจะให้ตัวแทนพรรคการเมือง 5 พรรคมาเป็นกรรมการในการนับคะแนน เมื่อได้ประธานสภาฯ ก็จะมีการเลือกรองประธานสภาฯ เป็นขั้นตอนต่อไป

    ส่วนวันที่จะประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น จะต้องหารือร่วมกับประธานทั้ง 2 สภา เพื่อกำหนดวันเวลาและสถานที่อีกครั้ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ