ข่าว

"พปชร." กอดแน่น "4 ก.มั่นคง-ศก." ไม่แบ่งพรรคร่วม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พปชร."กอดแน่น "4 ก.มั่นคง-ศก."ไม่แบ่งพรรคร่วม สะพัด "บิ๊กป๊อก" เสียบ "กห." แทน "บิ๊กป้อม" "อุตตม-ขุนคลัง" "บิ๊กอ๊อด-บิ๊กแป๊ะ-ปลัดฉิ่ง" ชื่อโผล่ชิง "มท.1"

        รายงานข่าวถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลที่มีพลังประชารัฐ (พปชร.)เป็นแกนนำยังไม่ได้ข้อยุติ โดยเฉพาะจากที่มีกระแสข่าวพรรคร่วมอื่นๆ โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทย ไม่พอใจโควตาเก้าอี้รัฐมนตรี ที่ไม่แบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเกรดเอให้พรรคอื่นๆ จึงมีความพยายามต่อรองให้เกลี่ยใหม่ โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงคมนาคม 


 

       ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้แกนนำรัฐบาลและแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ยังยืนยันจะเก็บ 4 กระทรวงหลักในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจไว้ดูแลเอง คือ กระทรวงกลาโหม มหาดไทย คลัง และคมนาคม 
         โดยมีความเป็นไปได้ว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา อาจขยับไปดำรงตำแหน่งรมว.กลาโหม หากเกิดกรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีปัญหาด้านสุขภาพ อาจให้เหลือตำแหน่งเดียวคือ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง

       ส่วนผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย ที่ก่อนหน้านี้มีชื่อนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพปชร. นั้น ล่าสุด มีชื่อของนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดมหาดไทย ขึ้นมาเป็นแคนดิเดต เช่นเดียวกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์  ชัยจินดา ผบ.ตร. และพล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประธานสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และอดีตผบ.ตร. ที่เคยเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาในรัฐบาลคสช. และถือว่ามีคอนเนกชั่นที่ดีกับพรรคภูมิใจไทย ขณะเดียวกันในส่วนของกระทรวงการคลัง มีชื่อนายอุตตม สาวนายน เป็นรมว.คลัง 

         ขณะที่กระทรวงคมนาคม เป็นกระทรวงที่พรรคภูมิใจไทย ต่อรองเพื่อขอในส่วนนี้ แต่ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ตกลงให้เนื่องจากต้องการเดินหน้าต่อส่วนของเมกะโปรเจ็กต์ที่ได้ปักหมุดไว้ ทั้งรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ โดยพรรคภูมิใจไทย อาจจะได้รมช.คมนาคม มีชื่อนายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร ส.ส. พระนครศรีอยุธยา อดีตรมช.คมนาคม มาดำรงตำแหน่ง 

      ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นโควตาของนายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรคพปชร. ขณะที่พรรคชาติไทยพัฒนาจะได้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีชื่อนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบายพรรคชาติไทยพัฒนา เป็นรัฐมนตรี 

      ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ แม้ยังต้องรอเลือกหัวหน้าพรรคและมติพรรคที่จะร่วมรัฐบาลพรรควันที่ 15 พ.ค.แต่เบื้องต้น จะได้ 6-7 ที่นั่งใกล้เคียงกับภูมิใจไทย ส่วนหนึ่งจะได้กระทรวงศึกษาธิการ และรมช.มหาดไทย 
         ส่วนกระทรวงน้องใหม่อย่างกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม น่าชัดเจนกว่าเก้าอี้อื่น โดยจะมอบหมายให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นั่งดูแล เนื่องจากขับเคลื่อนทำกระทรวงนี้มา  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ