ข่าว

สิงคโปร์พบผู้ติดไวรัสฝีดาษลิงครั้งแรก-ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ยืยยันพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงครั้งแรกในสิงคโปร์ ชายชาวไนจีเรียกินเนื้อสัตว์ป่าในงานแต่ง ก่อนเดินทางเข้าประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว 



กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์  ออกแถลงการณ์วานนี้ยืนยันว่า ผลตรวจพบชายชาวไนจีเรียวัย 38 ปี ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิง ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่โดยหลักแพร่จากสัตว์สู่คน นับเป็นการพบเชื้อไวรัสชนิดนี้ครั้งแรกในสิงคโปร์ 

 

ปัจจุบัน ผู้ป่วยถูกแยกรักษา ที่ศูนย์โรคติดต่อแห่งชาติ และอาการทรงตัว ส่วนผู้ที่สัมผัสแตะต้องผู้ป่วยมีทั้งหมด 23 คน โดย 22 คน ถูกกักตัวดูอาการเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน คนที่ 23 ซึ่งเป็นผู้ร่วมเดินทางมาสัมมนา เดินทางออกจากสิงคโปร์แล้วเมื่อ 5 พฤษภาคมก่อนทราบผลตรวจชาวไนจีเรีย แต่เขาแจ้งมายังกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ว่าเขาสบายดี ไม่มีอาการผิดปกติใด 

กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่าแม้มีความเป็นไปได้ที่ฝีดาษลิงอาจแพร่จากคนสู่คนได้ แต่ความเสี่ยงต่ำมาก  

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางไปสิงคโปร์ ผู้ป่วยชาวไนจีเรียรายนี้ไปร่วมงานแต่งงานในไนจีเรีย และอาจรับประทานเนื้อสัตว์ป่า ที่อาจเป็นต้นตอของไวรัสฝีดาษลิง 

เนื้อสัตว์ป่า ( bush meat ) เป็นแหล่งโปรตีนยอดนิยมในหลายประเทศแอฟริกา เนื่องจากเนื้อสัตว์จากฟาร์มเลี้ยง หายากและมีราคาแพง 

เมื่อถึงสิงคโปร์ 28 เมษายน เขาเข้าพักที่ โรงแรม 81 ออร์คิด ในย่านเกลัง จากนั้นสองวัน ร่วมสัมมนาที่ ซัมซุง ฮับ บนถนนเชิร์ช ย่านเซ็นทรัล บิสเนส

วันที่ 30 เมษายน เริ่มมีไข้ ปวดกล้ามเนื้อ หนาวสั่น และรอยผื่นบนผิวหวัง ช่วง 1-7 พ.ค. เขาอยู่ในห้องพักโรงแรมเป็นส่วนใหญ่ ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล ตัน ต็อก เส็ง และโอนไปที่ศูนย์โรคติดต่อแห่งชาติ (เอ็นซีไอดี) 

เอ็นซีไอดี ประเมินและฉีดวัคซีนแก่ผู้ที่ติดต่อหรือสัมผัสกับผู้ป่วย เพื่อเป็นมาตรการป้องกันหรือลดความรุนแรงของอาการป่วยกรณีติดเชื้อ และจะขอกักตัวสังเกตอาการ 21 วัน 

หน่วยปฏิบัติการวิจัยโรคอุบัติใหม่และอุบัติซ้ำในสัตว์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ระบุบนเวบไซต์ (อ่านเพิ่มเติม  http://www.eidas.vet.chula.ac.th/node/391 ) ว่า โรคฝีดาษลิงเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส พบครั้งแรกในลิงทดลองในปี พ.ศ. 2501 พบมากในแอฟริกากลางและตะวันตก เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคฝีดาษในคนและฝีดาษวัว 

สัตว์ตระกูลลิงและสัตว์ฟันแทะหลายชนิด อย่าง หนู กระรอก แพรรี ด๊อก กระต่าย สามารถติดเชื้อนี้ได้ รวมถึงสัตว์เลี้ยงหลายชนิด ส่วนคนสามารถติดโรคนี้จากการสัมผัสโดยตรงกับเลือด สิ่งคัดหลั่ง หรือตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ หรือจากการถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัด แต่การแพร่เชื้อจากคนสู่คนอาจเกิดขึ้นได้ แต่มีโอกาสน้อยมาก 

ผู้ป่วยจะแสดงอาการหลังจากติดเชื้อแล้วประมาณ 12 วัน อาการป่วย ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น ปวดหัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง และอ่อนเพลีย จากนั้นประมาณ 1-3 วัน จะมีผื่นขึ้นบริเวณแขนขา และอาจจะเกิดบนหน้าและลำตัวได้ด้วย จากนั้นผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้ายตุ่มหนองจะมีสะเก็ดคลุมแล้วหลุดออกมา อาการป่วยมักเป็นอยู่ประมาณ 2-4 สัปดาห์ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะหายจากโรคเองได้
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ