ข่าว

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปล่อยตัวแกนนำ พธม. มวลชนนับร้อยต้อนรับ

 

               เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร 10 พ.ค. 62  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพิธีบรรพชาผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากเรือนจำฯ ประมาณ 200 คน ส่วนหนึ่งเดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมถึงแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) บริเวณด้านหน้าเรือนจำฯ มีแกนนำ พธม. รุ่น 2 อาทิ นายชัยวัฒน์ สินสุวงศ์ นายสำราญ รอดเพชร นายศิริชัย ไม้งาม และกลุ่มผู้สนับสนุนกว่า 200 คน และยังมี นพ.มโน เลาหวณิช และ ส.ศิวรักษ์ ปัญญาชนสยาม นางรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา นางสุนีย์ ไชยรส อดีตกรรมการสิทธิมนุษยชน มารอต้อนรับแกนนำ พธม. ที่ได้รับการปล่อยตัวด้วย

 

 

 

               พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า การปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษจะต้องทำให้แล้วภายใน 4 เดือน หรือ 120 วัน ซึ่งไม่ใช่การปล่อยตามอำเภอใจ แต่มีขั้นตอนการตรวจสอบอย่างอย่างรัดกุม มีกรรมการ 3 ฝ่ายประกอบด้วยผู้พิพากษา อัยการ ผู้ว่าราชการจังหวัด ร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจสอบรายชื่อว่ามีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่ได้รับการอภัยโทษหรือไม่ เมื่อตรวจสอบแล้วเสร็จจึงจะส่งรายชื่อให้ศาลออกหมายปล่อย และต้องทยอยปล่อยเป็นรุ่นๆ โดยเริ่มปล่อยตั้งแต่วันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา

               ทั้งนี้ การพระราชทานอภัยโทษให้ผู้ต้องขังถือเป็นโบราณราชประเพณีในวโรกาสเฉลิมฉลองพิธีบรมราชาภิเษกและเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบต่อกันมา โดยกรมราชทัณฑ์จะจัดพิธีปล่อยตัวพร้อมกับจัดกิจกรรมให้ผู้ที่ได้รับพระทานอภัยโทษแสดงความจงรักภักดีด้วย อย่างไรก็ตาม ในพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ได้มีบัญชีลักษณะความผิดแนบท้ายที่เป็นคดีหลักและนโยบายสำคัญซึ่งผู้ต้องขัง เช่น คดีค้ามนุษย์และค้ายาเสพติด คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ การฮั้วประมูล ก็จะได้ประโยชน์น้อยกว่าผู้ต้องขังคดีอื่น

               เมื่อถามถึงภาพที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียว่า มีผู้พ้นโทษถูกปล่อยออกมาทั้งชุดนักโทษ ไม่มีเงินเดินทางกลับบ้านจนต้องไปอาศัยวัด อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ได้ตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นความผิดพลาดของเรือนจำจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งปล่อยนักโทษ 1 ราย ที่เป็นผู้พ้นโทษหลังจำคุกครบตามกำหนดโทษ ไม่ใช่การปล่อยผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ แต่กรมราชทัณฑ์ต้องขอโทษสังคมกับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่ผ่านมา ได้กำชับให้ทุกเรือนจำดูแลเรื่องเครื่องแต่งกายของผู้พ้นโทษ ในกรณีที่เป็นคนไม่มีญาติอย่างน้อยต้องตัดหาเสื้อยืดคอกลมสีขาว ไม่มีสกรีนข้อความเรือนจำใดๆ ให้ผู้พ้นโทษสวมใส่ออกไป

 

 

 

               "ในพิธีปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เรือนจำทั่วประเทศได้จัดเตรียมเสื้อสีเหลืองให้ผู้พ้นโทษสวมใส่ และให้กล่าวปฏิญาณที่จะไม่กระทำความผิดซ้ำ นอกจากนี้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะดูแลค่าเดินทางกลับภูมิลำเนาตามระยะทางและยังจัดรถรับส่งผู้พ้นโทษที่ไม่มีญาติมาคอรับ โดยใช้รถของทางราชการที่ไม่มีตรากรมราชทัณฑ์ ไปจัดส่งผู้พ้นโทษที่มีภูมิลำเนาอยู่ในกรุงเทพฯ รวมทั้งจะมีมาตรการสงเคราะห์ของหน่วยราชการ และประสานให้สำนักงานตำรวชแห่งชาติ สอดส่องพฤติกรรมไม่ให้ทำผิดซ้ำ หากเป็นผู้พ้นโทษที่เจ็บป่วยหรือมีโรคประจำตัวจะประสานให้กระทรวงสาธารณสุข ดูแลเพื่อให้เข้าถึงสิทธิ์ในการรักษาพยาบาล" พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าว

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรือนจำทั้ง 5 แห่ง ในกลุ่มลาดยาวจะมีพิธีปล่อยตัวนักโทษประมาณ 600 ราย สำหรับสามเณรที่ร่วมบรรพชาในวันนี้จะไปจำวัดที่วัดเทวสุนทร 3 วัน ขณะที่ภาพรวมทั่วประเทศคาดว่าจะมีการปล่อยตัวนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษปล่อยตัวประมาณ 30,000 - 50,000 ราย

               โดยในเวลา 09.30 น. เรือนจำได้เปิดประตูปล่อยตัวผู้ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษทยอยเดินออกจากเรือนจำ โดยกลุ่มแรกเป็นสามเณร 20 รูป เดินออกมารับบาตรจากญาติ จากนั้นเวลา 09.50 น. เรือนจำปล่อยผู้พ้นโทษออกมาเป็นกลุ่มๆ ละ 20 คน โดยกลุ่มที่ 2 เป็นแกนนำ พธม. และผู้พ้นโทษอื่นๆ เมื่อออกมาแล้ว ผู้พ้นโทษจะกราบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนาย ส.ศิวรักษ์ นำพระเลี่ยมทองมามอบเป็นกำลังใจให้กับ นายพิภพ ธงชัย

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

ปล่อยตัวแกนนำ พธม.

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ