ข่าว

เปิดโควต้า รมต."รัฐบาลใหม่""บิ๊กตู่"ยึด"กห.-มท.-รองนายกฯ ศก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดโควต้ารัฐมนตรี ใน "รัฐบาลใหม่" "บิ๊กตู่" ยึด "กห.-มท.-รองนายกฯศก." เกลี่ย "ภท.-ปชป." พรรคละ 5 ที่นั่ง สะพัด 3 ก๊วนใน "พปชร." จ่อ คุมกระทรวง

        ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดตั้งรัฐบาลเวลานี้ ทางฝั่งของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รอเพียงการประกาศรับรองผล ส.ส.แบบบัญชีรายชื่ออย่างเป็นทางการ จากนั้นเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลทันที โดยเวลานี้แกนนำของพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าคะแนนเสียงในการจัดตั้งรัฐบาลและโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมีถึง 256 เสียงแล้ว

      ส่วนทางฝั่งพรรคเพื่อไทยมีเพียง 243 เสียงเท่านั้น โดยการจัดโควต้าเก้าอี้รัฐมนตรีเวลานี้ ถูกแบ่งเป็นหลายส่วนคือ  1. สัดส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.คาดว่าจะมี 4 ที่นั่ง คือ เก้าอี้นายกฯของพล.อ.ประยุทธ์ เก้าอี้รมว.กลาโหมของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เก้าอี้รมว.มหาดไทยของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และเก้าอี้รองนายกฯด้านเศรษฐกิจของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ขณะที่โควต้าภายในของพปชร. แบ่งได้คือ อดีต 4 รมต.  กลุ่มสามมิตร และกลุ่มกทม. 

       ขณะที่พรรคร่วมอื่นๆ อย่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์จะได้พรรคละ 5 เก้าอี้ทั้งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่าการคละเคล้ากันไป ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนาอาจจะได้รัฐมนตรีว่าการ 1 ที่นั่ง และรัฐมนตรีช่วยว่าการ 1 ที่นั่ง นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของพรรคเล็กที่จะรวมกลุ่มกันมาเพื่อต่อรองเก้าอี้ด้วย 

      อย่างไรก็ตามในวันที่  9 พ.ค.นี้ จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรค  และในวันที่15-16 พ.ค. พรรคพลังประชารัฐ จะมีการสัมมนาส.ส.ของพรรคทั้งหมดอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกเพื่อแนะแนวและทำความรู้จักกันให้มากขึ้น ที่โรงแรมเดอะซายน์ พัทยา จ.ชลบุรี

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความชัดเจนของโควต้าจะเริ่มขึ้นภายหลังที่ได้ตัวเลข ส.ส.ชัดเจนและการประกาศตัวของพรรคร่วมรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว โดยการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีนั้น ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ผู้ที่เหมาะสมเป็นรัฐมนตรี คือ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรค นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ประธานยุทธศาสตร์กทม. นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ประธานยุทธศาสตร์การหาเสียงเลือกตั้ง นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานยุทธศาสตร์ภาคเหนือ นายอนุชา นาคาศัย ประธานยุทธศาสตร์ภาคกลางเป็นต้น ส่วนนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่

      ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค นางนาที รัชกิจประการ ว่าที่ส.ส.บัญชีรายชื่อและนายนภินทร ศรีสรรพางค์ แกนนำพรรค ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา คือ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคและนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานยุทธศาสตร์และนโยบาย ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ยังรอการเลือกหัวหน้าพรรคให้เสร็จสิ้นก่อน โดยพรรคพปชร.เชื่อว่า มติที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์จะสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพปชร. และที่ผ่านมาประชาธิปัตย์เดินหน้าโดยยึดมติพรรคไม่เคยมีงูเห่า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ