ข่าว

ทำคนดูยิ้มทั้งน้ำตาคลิปด.ช.อัฟกันดีใจอวดขาเทียมใหม่ใส่เต้นรำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดังชั่วข้ามคืน เด็กชายอัฟกันวัย 5 ขวบ เต้นรำอวดขาเทียมใหม่ต่อหน้านักกายภาพบำบัดและพี่พยาบาล


 
อาหมัด ไซเอ็ด เราะห์มาน เต้นรำหมุนตัวและหัวเราะอย่างร่าเริงมีความสุข เป็นคลิปที่ถูกแชร์อย่างมากมายบนสื่อสังคมออนไลน์ หลังจาก เมลการา ราฮีมี หนึ่งในนักกายภาพกายบำบัด อัดคลิปไว้และนำไปโพสต์บนเฟซบุ๊กเมื่อสุดสัปดาห์ และต่อมา ทีมงานอีกคนนำไปโพสต์บนทวิตเตอร์   

 


อาหมัดเป็นหนึ่งในเด็กอัฟกันหลายพันคน ที่ได้รับแขน-ขาเทียม เนื่องจากบาดเจ็บจากสงคราม นับตั้งแต่โรงพยาบาลแห่งนี้เปิดบริการในปี 2531 เขากับพี่สาว ซาลีมา ที่กำลังอุ้มน้องชายวัย 8 เดือนเวลานั้น ตกอยู่กลางสมรภูมิสู้รบระหว่างกองกำลังตาลีบันกับกองกำลังรัฐบาล  ที่จังหวัดโลการ์ 4 ปีที่แล้ว สองพี่น้องได้รับบาดเจ็บทั้งคู่  ซาลีมารักษาตัวจนหายดี แต่น้องชายเสียขาขวา 

เมื่อโตขึ้น เจ้าหน้าที่ไอซีอาร์ซี จัดหาขาเทียมใส่ให้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ขาเทียมที่ได้ใหม่ในคลิปนี้ เป็นขาที่ 4 แล้วตามร่างกายที่เติบโตขึ้น  และยังคงดีใจกับขาเทียมใหม่ เด็กชายเต้นรำอวดภายในศูนย์ศัลยกรรมกระดูก โรงพยาบาลที่ดำเนินงานโดยคณะกรรมการกาชาดสากล (ไอซีอาร์ซี) ในกรุงคาบูล 

มีรายงานว่า เมื่อเด็กชายเห็นคลิปตัวเองก็ดูซ้ำหลายครั้งและเปิดให้แม่กับพยาบาลคนอื่นๆได้ดูด้วย 


คลิปถูกแชร์อย่างรวดเร็ว หลังจากโรยา มูซาวี โฆษกไอซีอาร์ซีในกรุงคาบูล โพสต์บนทวิตเตอร์ และบนหน้าเพจของไอซีอาร์ซี ชาวสื่อสังคมออนไลน์ ชื่นชมรอยยิ้มและความเข้มแข็งของเด็ก ชาวทวิตเตอร์คนหนึ่งระบุว่า ร้องไห้ไม่หยุด 

ไอซีอาร์ซี ระบุว่า มีเหยื่อสงครามกว่า 1 แสนคนที่ได้รับขาเทียมจากศูนย์ฯในช่วง 30 ปีของสงครามความขัดแย้งไม่หยุดหย่อน ราว 10% ของเหยื่อเป็นเด็ก ปัจจุบัน มีชาวอัฟกันที่พิการขา 6 หมื่นคน ราว 8 ถึง 10 % เป็นเด็ก 

อัลเบอร์โต ไคโร ผู้อำนวยการศูนย์ศัลยกรรมกระดูก กล่าวว่าการทำแขนขาเทียมให้คนไข้ เป็นงานประจำสำหรับทีมงานของเขา การเห็นคนพิการแขนขา คือเรื่องปกติมากในคาบูล  เพียงแต่คลิปของอาหมัดกระทบใจหลายคน “เวลาที่เด็กคนหนึ่งเต้นรำด้วยขาเทียม แน่นอนทุกคนต้องดู ผมดีใจมากที่คลิปนี้เผยแพร่ออกไปในวงกว้าง” 

วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า หลังคลิปเผยแพร่ใน 24 ชม. อาหมัด ก็กลายเป็นคนดัง มีนักข่าวแห่แหนไปที่โรงพยาบาลเพื่อพบกับเขาและสัมภาษณ์นางเรซา มารดา 

แม่ของอาหมัด มีลูก 8 คน ครอบครัวอาศัยในหมู่บ้านยากจน ในจังหวัดโลการ์ การพาลูกชายไปโรงพยาบาลในเมืองหลวงต้องใช้เวลาเดินทางหลายชั่วโมง  ส่วนสามีป่วยทำงานไม่ไหว เธอกล่าวว่า อาหมัดเป็นเด็กดี เธออยากให้อาหมัดไปโรงเรียน เรียนหมอหรือเป็นครู นอกจากนี้ หวังว่าโรงพยาบาลแห่งนี้จะอยู่ตลอดไป “พระเจ้าจะประทานรางวัลแก่ผู้ก่อตั้งในโลกนี้และโลกหน้า” 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ