ข่าว

"วิษณุ" เชื่อการเมืองไม่ติดเดทล็อค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เชื่อการเมืองไม่ติดเดทล็อค ชี้ทุกอย่างมีทางออก บอกอย่าคิดไกลเลือกตั้งเป็นโมฆะ

 

          วันที่ 7 พ.ค.2562 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยคำร้องต่างๆซึ่งอาจจะส่งผล ต่อการรับรองส.ส.ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)
ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีผลอะไร หากศาลตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญกระบวนการต่างๆก็ต่างฝ่ายต่างเดิน หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าขาดคุณสมบัติก็ต้องมาคิดกันใหม่ ว่าจะทำอย่างไร

 

          เมื่อถามว่า การเลือกตั้งจะเป็นโมฆะหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อย่าเพิ่งไปไกลกว่านั้น ยังไม่ถึงขั้นนั้น เมื่อถามย้ำว่า จะเกิดเดทล็อคหรือต้องขยายอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า คงไม่ ทุกอย่างมีทางออกในตัวของมันเอง เพียงแต่ยังไม่รู้เท่านั้นว่า ศาลจะรับคำร้องหรือไม่ และถ้าหากรับคำร้อง ศาลจะสั่งว่าอย่างไร ตอนนี้มีคำร้องหลายคดี ไม่รู้ว่ามีคดีไหนบ้าง แต่ถ้าหากเป็นคำร้องเกี่ยวกับการนับคะแนนเลือกตัง หรือ สูตร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ต้องดูในหลายๆประเด็น ถ้าเป็นประเด็นในเรื่องของสูตรการคิด กกต. ใช้สูตรนี้ไม่ถูกต้อง ก็ไปใช้สูตรใหม่ ซึ่งความจริงเขาก็ยืนยันอยู่ตลอดว่ามีอยู่สูตรเดียวหากศาลบอกว่าไม่ถูกก็ต้องไปคิดใหม่ 

 

           นายวิษณุ กล่าวว่า เพราะฉะนั้นวันนี้ทางกกต. ถึงจะต้องประกาศผล ส.ส.ระบบเขต เอาไว้ก่อน เพื่อหยุดตรึงเอาไว้ก่อน สวนจะผิดจะถูกก็ไปอยู่ในอำนาจของ กกต. จะสอยทีหลังก็ชั่ง ซึ่งตัวนี้จะเป็นฐานคำนวณในการคิด ดังนั้นรายชื่อส.ส.แบ่งเขตที่จะประกาศภายในวันนี้จะหยุดนิ่งอยู่ และถ้าผิดก็จะผิดไปในส่วนของ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็ลองดูว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร เช่น อาจจะยังไม่ประกาศ คาดการว่าศาลจะสั่งในเรื่องนี้ตอนเช้า ก่อนจะมีการประกาศตอนบ่ายหรือตอนเย็น ถ้าศาลสั่งว่าไม่ถูก ก็เลื่อนประกาศใช้ในตอนเย็น ซึ่งทุกปัญหามีทางออกทั้งหมด เพราะมีการไปร้องว่ากฎหมายเลือกตั้งขัดต่อรัฐธรรมนูญ.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ