ข่าว

"วันนอร์" ยันไม่ฉีกสัตยาบรรณ 7 พรรคร่วมต้านสืบทอดอำนาจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันนอร์" ยืนยันไม่หักหลังประชาชน ไม่ฉีกสัตยาบรรณที่ทำร่วมกับ 7 พรรคแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. ด้าน "ทวี" ย้ำจุดยืนชัดเจนเพื่อปชต. ต้องเคารพเสียงประชาชน

 

"วันนอร์" ยืนยันไม่หักหลังประชาชน ไม่ฉีกสัตยาบรรณที่ทำร่วมกับ 7 พรรคแนวร่วมต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช.เพราะเป็นสัญญาประชาชน ยืนยันไม่มีการหารือร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ขณะที่ "ทวี" ยืนยัน ไม่เคยมีคนใน คสช.ติดต่อร่วมรัฐบาล ย้ำจุดยืนชัดเจนเพื่อประชาธิปไตย ต้องเคารพเสียงของประชาชน กว่า 16.4 ล้านเสียง

 

          วันที่ 29 เม.ย. 62 - นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า ไม่ได้มีการหารือ หรือ พบปะกับใครในการร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ และไม่มีการติดค่อพูดคุยจากใครมาถึงตนเอง รวมถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ ซึ่งได้รับมอบหมายโดยตรงในการหารือในการจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้หารือกับใคร หรือหากมีก็ต้องแจ้งในที่ประชุมพรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่มี เพราะพรรคยังต้องรอการประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจาก กกต.ในวันที่ 9 พ.ค. และในการประชุมพรรควันพรุ่งนี้จะมีการพูดคุยกัน

 

          หัวหน้าพรรคประชาชาติ ยืนยันว่า ไม่ได้ฉีกสัตยาบรรณ ที่ทำไว้กับ 7 พรรคแนวร่วมในการต่อต้านการสืบทอดอำนาจ คสช. เพราะถือเป็นสัญญาประชาชน สัตยาบรรณ ที่ทำนั้นไม่ได้ทำกับพรรคการเมือง แต่ทำกับประชาชนด้วย

 

           "พรรคประชาชาชาติ จึงไม่หักหลังประชาชนเด็ดขาด และยังเป็นพรรคที่ยึดมั่นในประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช." นายวันนอร์ กล่าว


          ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า พรรคประชาชาติมีการประชุมคณะทำงานที่มีหัวหน้าพรรค เป็นประธานที่ประชุมเกือบทุกสัปดาห์ ยืนยันว่าจะเคารพเสียงประชาชนและนโยบายพรรคที่ใช้หาเสียง ที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช. ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีท่านใดในฝ่าย คสช.ติดต่อกับเลขาธิการพรรคแต่อย่างใด ทั้งนี้พรรคประชาชาติ ตระหนักว่าในระบอบประชาธิปไตย ต้องอยู่ข้างประชาชนและนักการเมืองต้องศรัทธาต่อประชาชน ซึ่งก่อนและหลังการเลือกตั้งได้รวมตกลงและประกาศให้ประชาชนทั้งประเทศและสื่อมวลชนต่างประเทศ ว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองที่เป็นฝ่ายประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล

 

          "หากดูคะแนนทั้ง 7 พรรค Popular vote มากกว่า 16.4 ล้านเสียง ส่วนพรรคที่สนับสนุน หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรี 3 พรรคที่ทราบกันดี รวมกันเพียงประมาณ 8.8 ล้านเสียงเท่านั้น คะแนน popular vote นี้ยังไม่รวมถึงพรรคการเมืองอื่นที่ในช่วงหาเสียงที่หัวหน้าพรรคพูดผ่านสื่อสารมวลชนทั้งประเทศว่าไม่สนับสนุน หัวหน้า คสช.เป็นนายกรัฐมนตรี ถ้าจำไม่ผิดหัวหน้าพรรคที่ได้ที่ 4 และที่ 5 ได้ประกาศเป็นนโยบายหาเสียงด้วย ซึ่งหากรวมกันแล้วมีมากกว่า 24 ล้านเสียง และที่สำคัญการตัดสินใจหลังการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆจะรอผลเลือกตั้งจาก กกต.อย่างเป็นทางการที่จะประกาศประมาณช่วงวันที่ 9 พฤษภาคม" พ.ต.อ.ทวี กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ