ข่าว

"ใบส้ม" เพื่อไทยกระทบตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชุมสาย" เชื่อ กกต. ฟัน ว่าที่ ส.ส. เชียงใหม่ หลังพบทุจริตเลือกตั้ง โยงไม่ถึงยุบพรรค เหตุ "หัวหน้า - กก.บห." ไม่รู้เห็นเป็นใจ

 

               25 เมษายน 2562  นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) ฐานะคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส. เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย เพราะพบการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง ว่า

 

 

 

               ในวันที่ 26 เมษายน นายสุรพลจะเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย และหารือกับฝ่ายกฎหมายถึงกระบวนการที่อาจใช้สิทธิ์โต้แย้ง กกต. ที่มีคำวินิจฉัยดังกล่าวได้ ผ่านกระบวนการทางศาลปกครอง แม้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะระบุว่าคำตัดสินของ กกต. ​ถือเป็นที่สุดก็ตาม

               "ฝ่ายกฎหมายจะพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะกระบวนการตัดสินที่เร่งรัดเกินไป โดย กกต. แจ้งข้อกล่าวหาให้นายสุรพล วันที่ 18 เมษายน ซึ่งนายสุรพลได้ชี้แจงรายละเอียด วันที่ 19 เมษายน แต่ภายใน 5 วัน คือ 23 เมษายน กกต. ชี้มูลเรื่องดังกล่าว ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นฝ่ายกฎหมายจะพิจารณาว่าพอจะมีทางที่รักษาสิทธิ์อย่างไรได้หรือไม่" นายชุมสาย กล่าว

               นายชุมสาย กล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณารายละเอียดของคำตัดสินของ กกต. พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะตามกฎหมายระบุว่า หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคต้องรู้เห็น และรับรู้กับการกระทำดังกล่าว แต่ทางแกนนำพรรคทราบเรื่องหลังจากที่ กกต.​ มีมติให้ใบส้มไปแล้ว อีกทั้งจากที่ฟังนายสุรพลชี้แจงเบื้องต้น ที่นำเงินใส่ซองทำบุญให้กับพระภิกษุนั้นไม่ได้เจตนาซื้อเสียงหรือจูงใจให้ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ เนื่องจากพระถือเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ตนยอมรับว่า 1 เสียง ส.ส. ของพรรคที่หายไป อาจมีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล

 

 

 

"ใบส้ม" เพื่อไทยกระทบตั้งรัฐบาล

 

 

 

"ใบส้ม" เพื่อไทยกระทบตั้งรัฐบาล

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ