ข่าว

มหาวิทยาลัยนางาซากิห้ามคนสูบบุหรี่สอนหนังสือ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยนางาซากิประกาศไม่รับคนสูบบุหรี่เป็นอาจารย์ แต่หากสัญญาว่าจะเลิกก็คุยกันได้ 



หนังสือพิมพ์ อาซาฮี รายงานว่า มหาวิทยาลัยนางาซากิน่าจะเป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐแห่งแรกในญี่ปุ่น ที่ออกนโยบายไม่จ้างอาจารย์ที่สูบบุหรี่ แต่มีข้อยกเว้นให้หากผู้สมัครสัญญาว่าจะเลิกบุหรี่หลังจากนั้น  


นโยบายใหม่ที่ประกาศเมื่อ 19 เมษษยน สะท้อนแนวโน้มลดการสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารและบาร์ ก่อนที่กรุงโตเกียวจะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกและพาราลิมปิค ในปีหน้า 


นายชิเงรุ โคโนะ ประธานมหาวิทยาลัย กล่าวว่า ภารกิจของเราในฐานะสถาบันการศึกษา คือการสร้างทรัพยากรมนุษย์ และยังถือเป็นพันธกิจที่จะต้องลดแรงจูงใจคนไม่ให้สูบบุหรี่ นอกจากนี้ ในปัจจบัน บริษัทหลายแห่งก็เริ่มไม่รับสมัครคนสูบบุหรี่แล้ว

 
เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงานและสวัสดิการ ยอมรับว่ายังไม่เคยได้ยินว่ามีมหาวิทยาลัยของรัฐแห่งใดที่ออกนโยบายแบบนี้มาก่อน   


มหาวิทยาลัยนางาซากิ เผยโรดแมปสู่การแบนบุหรี่เด็ดขาดเมื่อพฤศจิกายนปีที่แล้ว รวมถึงการยกเลิกพื้นที่สูบบุหรี่ 10 แห่งภายในมหาวิทยาลัย เป็นขั้นเป็นตอน  


การห้ามบุคคลกรสูบบุหรี่ภายในมหาวิทยาลัย รวมถึงอาจารย์ด้วย จะมีผลตั้งแต่สิงหาคม ส่วนมาตรการห้ามนักศึกษาและอาจารย์ พกบุหรี่หรือไฟแช็กเริ่มเมษายนปีหน้า 


รายงานระบุว่า ภายในมหาวิทยาลัยนางาซากิ มีผู้สูบบุหรี่ราว 8% 


ทางมหาวิทยาลัยจะจัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคจิตสรีสะแปรปรวน ช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาในการเลิกบุหรี่ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ส่วนนักศึกษาและอาจารย์ที่ยังสูบบุหรี่ จะได้รับการกระตุ้นส่งเสริทให้ไปพบแพทย์ 

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นปรับปรุงแก้ไขกฎหมายสาธารณสุข ห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่รับประทานอาหารและดื่ม มีผลตั้งแต่เมษายนปีหน้า  
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ