ข่าว

"กฤษฏา"เร่งโชว์ผลงาน"คุ้มค่างบ-เกษตรกร"เป็นอยู่ดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กฤษฏา"เร่งโชว์ผลงานปี 62 มอบ 2 รมช.ตรวจแผนงานต้องคุ้มค่างบ-เกษตรกรเป็นอยู่ดีขึ้น ทั้งบริหารน้ำแก้ภัยแล้ง ปฏิรูปนมโรงเรียน จำกัดใช้ 3 สาร วิสาหกิจเกษตร

 

 

                  22 เมษายน 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่าได้กำชับให้ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯและบริหารทุกหน่วยงานเร่งรัดการปฎิบัติงานและตรวจติดตามนนโยบายในปีงบประมาณ 2562  

 

 

                   ทั้งนี้เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตรให้มีความเจริญก้าวหน้าและเกษตรกรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเกิดผลรูปธรรม พร้อมกับเร่งแผนปฏิบัติงานในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ของปีนี้ โดยมอบหมายให้ รมช.กษ. ทั้ง 2 ท่าน มีอำนาจตรวจติดตามงานของกษ.ได้ทุกหน่วยงานที่มีแผนงานและโครงการที่ได้รับอนุมัติ แล้วนำไปปฏิบัติในพื้นที่โดยไม่จำกัดการตรวจติดตามเฉพาะหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้กำกับตามคำสั่งของกษ.แต่อย่างไร และผู้ตรวจราชการทุกเขตเพิ่มความเข้มข้นและความถี่ในการตรวจติดตามงานในพื้นที่ให้มากกว่าระยะเวลาที่ผ่านมา เพื่อกระตุ้นเตือนและเร่งรัดให้ข้าราชการและบุคลากรของ กษ.ในพื้นที่ได้เร่งปฎิบัติงานต่างๆให้เป็นผลสำเร็จทั้งคุณภาพ ปริมาณงานและความคุ้มค่าของงบประมาณให้เป็นไปตามแผนงานและโครงการที่ได้รับอนุมัติ

             

                  โดยให้ปลัดกระทรวงฯรองปลัดฯและหัวหน้าผู้ตรวจราชการ ได้ไปประชุมหารือร่วมกับเลขานุการ รมต.กษ. เพื่อกำหนดรูปแบบการตรวจติดตามการปฎิบัติราชการในพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายใน 5 วัน เช่นการบริหารจัดการน้ำ ทั้งในเขตชลประทานและนอกเขตชลประทาน เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้งนั้น หน่วยงานของ กษ. สามารถดำเนินการได้เป็นผลสำเร็จหรือไม่ มาตรการจำกัดการใช้สารเคมี 3 ชนิด ในการเกษตรกรรม ตามประกาศ กษ. รวม 5 ฉบับ นั้น หน่วยงานผู้ปฎิบัติสามารถดำเนินการได้ผลเป็นอย่างไรมีปัญหาและอุปสรรคหรือไม่ การบริหารจัดการระบบเกษตรแปลงใหญ่หรือวิสาหกิจเกษตรแปลงใหญ่ ที่ให้มีการรวมกลุ่มเกษตรกรในการผลิตและประสานงานกับภาครัฐและเอกชนให้มารับซื้อผลผลิตจากกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ให้ต่อเนื่องนั้น สามารถดำเนินการได้ตามเป้าหมายหรือไม่อย่างไร                 

 

                    รวมทั้งการบริหารจัดการนมโรงเรียนตามระบบใหม่ที่มอบอำนาจให้จังหวัดในพื้นที่ 5 ภาค เป็นหน่วยดำเนินการนั้น สามารถแก้ไขปัญหารการส่งนมไปยังโรงเรียนไม่ตรงตามกำหนดเวลาและไม่มีคุณภาพได้หรือไม่ รวมทั้งระบบใหม่มีความเป็นธรรมต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและผู้ประกอบการจำหน่ายนมโรงเรียนหรือไม่ อย่างไร การบริหารจัดการที่ดินตามโครงการจัดที่ดินแห่งชาติ(คทช.) และหรือโครงการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ว่าเกษตรกรในโครงการที่ได้รับสิทธิ์ในการอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพเกษตรกรรมได้หรือไม่ ในโครงการมีการจัดระบบสาธารณูปโภคพร้อมหรือไม่ รวมทั้งเกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตจากการทำเกษตรกรรมตามโครงการได้หรือไม่อย่างไร และการจ่ายค่าเยียวยาชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากมาตรภาครัฐปี 2558 มีความคืบหน้าเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาจ่ายค่าเยียวยาที่กำหนดไว้หรือไม่

 

                   รมว.เกษตรฯ กล่าวว่า หากพบว่าในการปฏิบัติงานมีความบกพร่อง เนื่องจากไม่ตั้งใจในการปฎิบัติงานหรือมีเจตนาทุจริตในการปฎิบัติงานนั้น ขอมอบอำนาจให้ให้ รมช.กษ. ทั้ง 2 ท่านมีอำนาจสั่งการแทน รมว.กษ.ในการดำเนินการตามมาตรการทางปกครองและหรือทางวินัยแก่ข้าราชการและบุคลากรในสังกัด กษ. ได้ทันที แล้วรายงานให้ รมว.กษ. ทราบต่อไป
สำหรับ ผต.กษ.ให้รีบรายงาน ปล.กษ. เพื่อสั่งการอธิบดี/หัวหน้าส่วนราชการเทียบเท่า ดำเนินการได้ด้วย และในกรณีเป็นรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนในสังกัด กษ.ให้แจ้งผู้บริหารสูงสุดของหน่วยและประธานคณะกรรมการของรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนนั้นทราบ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามระเบียบ กฎหมายต่อไปด้วย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ