ข่าว

ตร.อินโดนีเซียฮึ่มจะไม่ทนชุมนุมวุ่นวายหลังเลือกตั้ง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คู่ปรับโจโกวีประกาศชัยชนะ ไม่รับผลเลือกตั้งแบบสุ่มนับเร็ว ตร.อินโดนีเซียปรามทุกฝ่ายอย่าก่อความวุ่นวายระหว่างรอผลคะแนน


การเลือกตั้งอินโดนีเซียเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ ( 17 เม.ย.)  แต่กว่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการต้องรอถึงเดือนหน้า ขณะผลนับคะแนนที่เรียกกันว่า "quick counts" หรือการสุ่มนับคะแนนดิบจากหน่วยเลือกตั้งโดยสำนักจัดทำโพลล์หลายแห่ง พากันคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด นำคู่แข่ง นายปราโว สุเบียนโต นายพลเกษียณและอดีตลูกเขยประธานาธิบดีซูฮาร์โตอยู่ราว 9-11 %  

 

ผลคะแนนแบบ quick counts ทำนายผลเลือกตั้งที่ผ่านมาค่อนข้างแม่น  จึงมีแนวโน้มที่นายโจโกวีจะรักษาเก้าอี้ไว้ได้เป็นสมัยที่สอง แต่นายสุเบียนโต กลับชิงประกาศชัยชนะตัดหน้า อ้างผลนับคะแนนโดยทีมงานของตนเอง ที่ชี้ว่าเขากวาดคะแนนเสียง 62%  

 

ตร.อินโดนีเซียฮึ่มจะไม่ทนชุมนุมวุ่นวายหลังเลือกตั้ง 

 

นายสุเบียนโต กล่าวว่า จะยื่นคัดค้านในศาลหากเขาแพ้เลือกตั้ง และจัดชุมนุมประท้วงข้อครหาโกงเลือกตั้ง “เราจะไม่ใช่กลยุทธ์ผิดกฎหมายเพราะเราชนะอยู่แล้ว ส่วนคนที่ปกป้องศัตรูของผม ผมจะยังปกป้องท่านอยู่ดี ผมเป็นประธานาธิบดีของชาวอินโดนีเซียทุกคน” 

อดีตนายพลวัย 67 ปี เคยพ่ายเลือกตั้งประธานาธิบดีให้แก่วิโดโดมาแล้วในปี 2557 และในครั้งนั้นก็พยายามคัดค้านผลเลือกตั้งเช่นกันแต่ไม่สำเร็จ 
  

ตร.อินโดนีเซียฮึ่มจะไม่ทนชุมนุมวุ่นวายหลังเลือกตั้ง 

 


ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ตีโต คาร์นาเวียน ออกมาเตือนในวันนี้ มิให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อเหตุวุ่นวายระหว่างรอผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ   

ผู้บัญชาการตำรวจอินโดนีเซีย กล่าวว่า หากมีการกระทำใดขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือผิดกฎหมาย คุกความเสถียรภาพและความปลอดภัยของประชาชน ตำรวจจะไม่อดกลั้นและดำเนินมาตรการอย่างเด็ดขาด “ผมขอร้องทุกฝ่ายมิให้จัดชุมนุม ไม่ว่าจะเพื่อเฉลิมฉลอง หรือเพื่อแสดงความไม่พอใจผลเลือกตั้ง” 

.การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ เต็มไปด้วยการสาดโคลนและข่าวลวงข่าวเท็จบนสื่อออนไลน์ กระทั่งวันนี้ก็มีข่าวลวงมากมายเกี่ยวกับการเรียกร้องให้ผู้คนออกมารวมตัวบนถนน เพื่อปกป้องหรือคัดค้านผลเลือกตั้ง แต่สถานการณ์ในกรุงจาการ์ตายังเป็นปกติ  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ