ข่าว

สั่ง ! กรมชลฯแก้พื้นที่ขาดแคลน้ำดิบผลิตประปา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.เกษตรฯ"สั่งด่วนกรมชลฯ ประสานตรง การประปาภูมิภาค แก้พื้นที่ขาดแคลนน้ำดิบผลิตประปา

 

 

                 7 เมษายน 2562 นายกฤษฏา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อความทางไลน์ด่วนที่สุด เรื่อง ขอให้ตรวจสอบปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการทำน้ำปะปา ถึงปลัดกระทรวงเกษตรฯและอธิบดีกรมชลประทานรวม ทั้งชลประทานจังหวัดทุกจังหวัด
 

 

                 ทั้งนี้ตามที่มีสื่อโซเชียลส่งข้อความว่ามีพื้นที่ขาดแคลนน้ำประปาในจังหวัดกาฬสินธุ์ และพื้นที่อื่น นั้นขอให้ปลัดกระทรวงฯมอบหมายอธิบดีกรมชลประทานตรวจสอบข้อเท็จจริงและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขปัญหาโดยด่วนด้วย ทั้งนี้ให้อธิบดีกรมชลประทานสั่งการชลประทานจังหวัดทุกจังหวัดให้ไปประสานงานกับผู้จัดการประปาส่วนภูมิภาคสาขาจังหวัดเพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาโดยตรงอีกทางหนึ่งด้วยในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ

 

                 ด้านนายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ได้แจ้งทุกจังหวัดทั่วประเทศ เฝ้าระวังและจัดหาแหล่งน้ำใกล้เคียงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เสี่ยงขาดน้ำกินใช้ โดยดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบทันเหตุการณ์ บูรณาการร่วมกับทุกหน่วยงานเกี่ยวข้อง สำหรับปริมาณน้ำในอ่างห้วยมะโน อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ มีน้ำน้อย ขาดแคลนน้ำไปผลิตประปา

 

                 โดยปริมาณน้ำในอ่างคงเหลือ 9.2แสนลบ.ม.หรือ15%และได้หยุดการส่งน้ำฤดูแล้งแล้ว ปริมาณน้ำคงเหลือจึงจะใช้สำหรับการประปาหน้าอ่างฯเพียงอย่างเดียว ซึ่งมีสถานีสูบน้ำของการประปา เทศบาลตำบลนาคู เพียงแห่งเดียว และช่วงนี้ ระดับน้ำในอ่าง อยู่ในระดับต่ำน้ำจึงไหลเข้าร่องชักน้ำได้น้อย ซึ่งชลประทานกาฬสินธุ์ ได้นำเครื่อบสูบน้ำไปช่วยชักน้ำได้ในอัตราเพียงพอการผลิตประปาต่อวัน ทั้งนี้จากการลงตรวจสอบร่วมกับผู้ว่าราชการฯ ได้เร่งดำเนินการขุดบ่อพักน้ำโดยขยายใหญ่ขึ้นเพื่อสำรองน้ำในการผลิตประปาและขุดลอกบริเวณก้นอ่างที่อาจตื้นเขินและขุดทางน้ำให้น้ำไหลเข้าร่องชักน้ำสะดวกขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ