ข่าว

ชัยเกษม นิติสิริ "เนติบริกร" ระบอบทักษิณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยเกษม นิติสิริ "เนติบริกร" ระบอบทักษิณ

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3459 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 7-10 เม.ย.2562 โดย... นาย NO VOTE

 

ชัยเกษม นิติสิริ

“เนติบริกร”

ระบอบทักษิณ

 

 

          นับว่าน่าสนใจไม่น้อยเมื่อชื่อของ “ชัยเกษม นิติสิริ” อดีตอัยการสูงสุด ซึ่งเคยลงนามสั่งไม่ฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีในคดีแปลงค่าสัมปทานเป็นภาษีสรรพสามิต ถูกผลักดันขึ้นมาเป็น “เบอร์ 1” ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จากลำดับที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย ที่จะถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ แซง “คุณหญิงหน่อย-สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” ที่มีชื่ออยู่ในลำดับที่ 1 และเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้ง ช่วงที่ผ่านมา   

          ชัยเกษม เริ่มรับราชการเป็นอัยการผู้ช่วยจังหวัดสมุทรสาคร อัยการประจำกอง กองคดี, อัยการจังหวัดภูเก็ต, อธิบดีอัยการฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ, อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอัยการสูงสุด, อธิบดีอัยการฝ่ายปรึกษา,รองอัยการสูงสุด และอัยการสูงสุด

         สร้างผลงาน “เข้าตา” จนเป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจของ “ทักษิณ” และ “คุณหญิงอ้อ-พจมาน ณ ป้อมเพชร” กรณีมีคำสั่ง “ไม่ฟ้อง” คดีที่คณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ฟ้องร้อง ทักษิณ อดีตนายกฯ โดยเป็นหนึ่งในฐานะกรรมการกฤษฎีกาที่ได้ร่วมทำคำวินิจฉัยเรื่องเสร็จที่ 568-569/2549 เกี่ยวกับโครงการสลากพิเศษแบบเลขท้าย 2 ตัว 3 ตัว ที่ฮือฮากว่านั้น กรณีที่ ชัยเกษม เป็นผู้สั่งไม่ฟ้องการทุจริตในโครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

          ใน “รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ได้รับการแต่งตั้งเข้าไปดูแลในหลายตำแหน่ง เช่น ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คณะกรรมการคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรรมการบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียมฯ คณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กรรมการบริหารบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ประธานกรรมการบริหารธนาคารอาคารสงเคราะห์ กรรมการบริษัท ปตท.ฯ ฯลฯ ทั้งยังได้รับความไว้วางใจให้นั่งเก้าอี้ “รมว.ยุติธรรม”

          เมื่อพ้นจากตำแหน่งอัยการสูงสุด ชัยเกษม ก็เข้ามามีบทบาทสำคัญในทีมกฎหมายของพรรคเพื่อไทย ปัจจุบันยังรับหน้าที่เป็น “หัวหน้าทีมกฎหมาย” ให้กับ “โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร” เพื่อสู้คดีฟอกเงินแบงก์กรุงไทยอีกด้วย

          นี่เป็นส่วนหนึ่งของเส้นทางและปูมหลังของ ชัยเกษม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงบทบาทและความสำคัญที่เขามีต่อ “ระบอบทักษิณ” มาอย่างยาวนาน ดังนั้น การที่ชื่อของ ชัยเกษม ถูกผลักดันขึ้นแทนที่ “คุณหญิงหน่อย” ในการแข่งขันชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรนัก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ