ข่าว

มือปืนสังหารหมู่เพราะ"เกลียดวันจันทร์"ได้สิทธิ์ยื่นปล่อยตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฆาตกรสังหารหมู่กระฉ่อนโลก 40 ปีก่อน เตรียมยื่นขอปล่อยตัวโดยมีภาคทัณฑ์ในปีนี้ ทนายเชื่อสำเร็จ 

 

เช้าวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2522 เบรนดา แอนน์ สเปนเซอร์ ใช้ปืนยาว .22 ที่เธอได้เป็นของขวัญคริสต์มาสจากพ่อ ยิงจากหน้าต่างห้อง เป้าหมายเป็นเด็กนักเรียนที่กำลังยืนรอครูมารับที่หน้าประตูโรงเรียนประถมคลีฟแลนด์โกรฟเวอร์ เมืองซานดิเอโก  รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่อยู่อีกฟากของถนน ห่างราว 150 ฟุต  

 

 

 

 

 

 

 

เธอสาดกระสุนราว 20 นาที  คร่าชีวิตเด็ก 8 คน ผู้ใหญ่อีก 3 คน รวมถึงครูใหญ่ที่ออกมาช่วยเด็กบาดเจ็บ และผู้ปกครองนักเรียน นอกจากนี้ยังทำให้ตำรวจบาดเจ็บที่คอหนึ่งนาย เหยื่ออาจมากกว่านี้หากตำรวจนายหนึ่งไม่ได้ขวางกระสุนของสเปนเซอร์ด้วยการนำรถขนขยะมาจอดขวางได้ 

มือปืนหญิง อายุเพียง 16 ปีเท่านั้นขณะก่อเหตุ เธอมีโรคประจำตัวเป็นลมชัก ฐานะยากจนอาศัยอยู่กับพ่อหลังแยกทางกับแม่ เธอบอกว่าเป็นทอมบอยมาตั้งแต่เกิด 

ขณะตำรวจล้อมจับในที่เกิดเหตุนาน 6 ชั่วโมง ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์คนหนึ่งโทรศัพท์ไปยังเพื่อนบ้านเพื่อขอสัมภาษณ์ แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบได้ หมายเลขที่เขาโทรไป เป็นสเปนเซอร์ที่รับสายเอง  เขาจึงถามว่าเหตุใดถึงต้องยิง เธอตอบว่า “ฉันไม่ชอบวันจันทร์ นี่ทำให้วันสดใสขึ้น” ต่อมา เจ้าหน้าที่สามารถเกลี้ยกล่อมให้เธอยอมลงมาจากแฟลตได้ โดยใช้อาหารจากฟาสต์ฟูด เบอร์กิง คิง เป็นแรงจูงใจ ตำรวจพบว่าเธอยังมีกระสุนในห้องอีกถึง 200 นัด 

ฆาตกร 8 ศพ ได้รับการละเว้นโทษประหารชีวิต เพราะยังเป็นผู้เยาว์ เธอถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 25 ปีสองวาระโดยรับโทษต่อเนื่องกัน และมีโอกาสขอภาคทัณฑ์ 

 

 

 

 

สเปนเซอร์ถูกจองจำในทัณฑสถานหญิงแคแลิฟอร์เนียมานาน 40 ปีแล้ว ปัจจุบัน อายุ 56 ปี ทนายความของเธอ กล่าวว่า คำร้องขอปล่อยตัวก่อนกำหนด อาจประสบความสำเร็จในไม่ช้า 

 

 

เหตุกราดยิงโดยน้ำมือสเปนเซอร์ กลายเป็นที่มาของเพลงดังของ บ็อบ เกลดอล์ฟ นักร้องนำวงร็อคไอริช บูมทาวน์ แรตส์ ในชื่อเดียวกันว่า I Don’t Like Mondays หรือ ฉันไม่ชอบวันจันทร์ 

การกราดยิงของสเปนเซอร์ ไม่ใช่การสังหารหมู่ครั้งแรกในสถานศึกษาสหรัฐ แต่ในเวลานั้น ยังมีน้อยมากที่เป็นเหตุคร่าชีวิตเหยื่อหรือทำให้บาดเจ็บมากกว่า 3 คน เหตุกราดยิงนองเลือดสุดก่อนหน้านั้น คือเหตุยิงกราดที่มหาวิทยาลัยเท็กซัส ในปี 2509 มือปืนกราดยิง 17 ศพ บาดเจ็บอีก 31 คน กับเหตุยิงที่มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียสเตทฟุลเลอร์ตัน มีผู้เสียชีวิต 7 คน บาดเจ็บ 2 คน ในปี 2519

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ