ข่าว

"วิทยา" ร้อง กกต. สอบ "สัณหพจน์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ร้อง กกต. สอบ "สัณหพจน์" ว่าที่ ส.ส.พปชร. ใช้ข้อมูลเท็จหาเสียง "วิทยา" ชี้ อย่าพยายามหาสูตรคำนวณ ส.ส. ปาร์ตี้ลิสต์ รอ กก.บห.ปชป. ลงมติเลือกข้างหนุนใครเป็น นายกฯ

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 5 เม.ย. 62 เวลา 10.00 น.  นายวิทยา แก้วภราดัย ผู้สมัคร ส.ส. เขต 2 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้ายื่นคำร้องคัดค้าน นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัคร ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงอันดับหนึ่ง

 

 

 

               เนื่องจากมีการเผยแพร่เอกสารแนะนำตัวด้วยข้อความอันเท็จ ด้วยการะบุว่าเป็นดอกเตอร์ และเป็นเลขาฯ ของอดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพิจิตต รัตตกุล ซึ่งถือว่าไม่เป็นความจริง เป็นการหาเสียงโดยไม่สุจริต ผิดเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ ข้อเท็จจริงประจักษ์ชัด ไม่ยุ่งยากที่ กกต. จะวินิจฉัย ซึ่งก็แล้วแต่ กกต. จะพิจารณาว่าข้อมูลดังกล่าวจะให้ใบส้ม ใบเหลือง ได้หรือไม่

               นายวิทยา กล่าวถึงปัญหาการคำนวณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ว่า เมื่อกฎหมายต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย พรรคเล็กๆ เขาก็มีคะแนนของเขา ก็ควรจะได้รับการพิจารณาด้วย การได้คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน เมื่อคำนวณไปแล้วค่าเฉลี่ยของพรรคใหญ่ก็เหลือ 3 - 4 หมื่น เมื่อพรรคใหญ่ได้ พรรคเล็กก็ควรจะต้องได้ เพราะต่อให้ปัดเศษอย่างไร ก็ไม่มีพรรคไหนจะได้ถึง 7 หมื่น มันเป็นหลักธรรมดาของคณิตศาสตร์ อย่าไปคิดให้มากเรื่อง เพราะที่ผ่านมาเราคิดมาก ก็เกิดปัญหาจนมาคิดสูตรการเมืองกัน ซึ่งก็เกิดปัญหาขึ้นอีก จึงอยากให้คิดกันธรรมดา ทั้งนี้ ยอมรับว่าหากคิดแบบนี้พรรคประชาธิปัตย์จะได้คะแนนลดลงก็ไม่เป็นไร ก็ต้องยอมรับ

               เมื่อถามถึงท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ จะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ นายวิทยา กล่าวว่า ส่วนตัวเท่าที่ฟังจากชาวบ้าน พรรคที่เป็นตัวแทน “ทักษิณ กับ ลุงตู่” เขาบอกว่า เขาเอาประยุทธ์มากกว่า เรื่องนี้ในทางการเมืองไม่มีความอิสระหรือเป็นกลางหรอก อย่างเช่นในปี 31 พรรคพลังธรรมบอกว่าตัวเองเป็นกลาง ก็เท่ากับคะแนนเป็นศูนย์ เป็นคะแนนที่พึ่งพาไม่ได้ ในทฤษฎีทางการเมืองเป็นไปไม่ได้ เป็นเรื่องของพวกโลกสวย

 

 

 

               เมื่อถามต่อว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ปชป. ประกาศจุดยืนว่า จะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นายวิทยา กล่าวว่า มันเป็นการประกาศของนายอภิสิทธิ์ และฟังดูแล้วก็เหมือนว่ากรรมการบริหารพรรคไม่ได้เห็นด้วย และนายอภิสิทธิ์ก็พ้นตำแหน่งไปแล้ว จึงต้องรอดูการตัดสินใจของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่

 

 

 

"วิทยา" ร้อง กกต. สอบ "สัณหพจน์"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ