ข่าว

กรมการท่องเที่ยว ขยายขอบเขตการทำงานไกด์นำเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการท่องเที่ยว ก.ท่องเที่ยวและกีฬา ขยายขอบเขตการทำงานมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ปรับประเภทใบอนุญาตใหม่ ดีเดย์ 18 เม.ย.นี้

 

กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขยายขอบเขตการทำงานมัคคุเทศก์ทั่วประเทศ ปรับประเภทใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ใหม่ เป็น 3 ประเภท 6 ชนิด เริ่มใช้งาน 18 เมษายนนี้

 

          เพื่อขยายขอบเขตการทำงานของมัคคุเทศก์ทั่วประเทศให้กว้างมากขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวไทยและต่างประเทศ ที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในอนาคต กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา หน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาการท่องเที่ยวในด้านบริการท่องเที่ยว แหล่งท่องเที่ยว ธุรกิจนําเที่ยว มัคคุเทศก์ ผู้นําเที่ยว มาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการรักษาความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว รวมถึงการสร้างภาพยนตร์ต่างประเทศในราชอาณาจักร ปรับประเภทใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ จากเดิม 2 ประเภท 10 ชนิด ได้แก่ มัคคุเทศก์ประเภททั่วไป มี 2 ชนิด คือ 1. มัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) บัตรสีบรอนซ์เงิน 2. มัคคุเทศก์ทั่วไป (ไทย) บัตรสีบรอนซ์ทอง และมัคคุเทศก์ประเภทเฉพาะ มี 8 ชนิด คือ 

 

 

          1.มัคคุเทศก์เฉพาะ (ต่างประเทศ - เฉพาะพื้นที่) บัตรสีชมพู 2.มัคคุเทศก์เฉพาะ (ไทย - เฉพาะพื้นที่) บัตรสีฟ้า 3.มัคคุเทศก์เฉพาะ (เดินป่า) บัตรสีเขียว 4.มัคคุเทศก์เฉพาะ (ศิลปวัฒนธรรม) บัตรสีแดง 5.มัคคุเทศก์เฉพาะ (ทางทะเล) บัตรสีส้ม 6.มัคคุเทศก์เฉพาะ (ทะเลชายฝั่ง) บัตรสีเหลือง 7.มัคคุเทศก์เฉพาะ (แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ) บัตรสีม่วง และ 8.มัคคุเทศก์เฉพาะ (วัฒนธรรมท้องถิ่น) บัตรสีน้ำตาล 

 

          ทั้งนี้เป็นใบอนุญาตแบบใหม่ มี 3 ประเภท 6 ชนิด ได้แก่ มัคคุเทศก์ประเภททั่วไป บัตรสีบรอนซ์เงิน มัคคุเทศก์ประเภทเฉพาะภูมิภาค มี 4 ชนิดคือ 1.เฉพาะภูมิภาค ภาคกลาง บัตรสีเหลือง 2.เฉพาะภูมิภาค ภาคเหนือ บัตรสีเขียว 3.เฉพาะภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บัตรสีส้ม 4.เฉพาะภูมิภาค ภาคใต้ บัตรสีฟ้า และมัคคุเทศก์ประเภทท้องถิ่น บัตรสีน้ำตาล


          ซึ่งการปรับประเภทใบอนุญาตใหม่ จะมีผลตั้งแต่วันที่ 18 เมษายน 2562 เป็นต้นไป โดยผู้ยื่นขอมีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ครั้งแรก ตลอดจนมัคคุเทศก์ที่มีใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์แบบเก่า ยกเว้นมัคคุเทศก์ทั่วไป (ต่างประเทศ) ที่มาต่ออายุหลังวันที่ 18 เมษายน 2562 จะต้องผ่านการอบรมและทดสอบความรู้ความสามารถในการต่ออายุใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์ กรณีเปลี่ยนผ่านประเภทใบอนุญาต

 

          โดยสามารถติดต่อขอมีใบอนุญาตและต่ออายุ ได้ที่ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กลาง และสาขา 6 สาขาทั่วประเทศ ได้แก่ สาขากรุงเทพมหานคร (กรุงเทพมหานคร) สาขาภาคตะวันออก (ชลบุรี) สาขาภาคเหนือ (เชียงใหม่) สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา) สาขาภาคใต้ 1 (สุราษฎร์ธานี) และสาขาภาคใต้ 2 (ภูเก็ต) เปิดทำการทุกวันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.30 น. - 16.30 น. ไม่ปิดพักเที่ยง สามารถดูแผนที่ตั้งสาขาหรือรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง www.dot.go.th หรือสายด่วน DOT Call Center 0 2401 1111 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

กรมการท่องเที่ยว ขยายขอบเขตการทำงานไกด์นำเที่ยว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ