ข่าว

รวบวิศวกรในแคลิฟอร์เนียแอบวางยาเพื่อนร่วมงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิศวกรหญิงตะลึงโดนเพื่อนร่วมงานแอบใส่แคดเมียมลงในอาหารและน้ำในที่ทำงานหลายหนเป็นเวลากว่าหนึ่งปี  


ตำรวจเมืองเบิร์กลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย จับกุมเดวิด ซู วิศวกรวัย 34 ปีเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว  และแจ้งข้อหาพยายามฆ่า เป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บแก่ร่างกายอย่างร้ายแรง และข้อหาวางยาอีก 2 กระทง 

 

ซู ถูกกล่าวหาวางยาพิษในอาหารและน้ำดื่มของ หรง หยวน วิศวกรหญิง และเพื่อนร่วมงานที่ศูนย์วิจัยและวิศกรรมเบิร์กลีย์หลายครั้งหลายหน ในช่วง 18 เดือน เริ่มจากเดือนตุลาคม 2560 แต่อัยการไม่ได้ระบุว่าอะไรคือมูลเหตุจูงใจ 

เหยื่อสังเกตว่า รสชาติหรือกลิ่นของน้ำหรืออาหารที่วางทิ้งไว้ในออฟฟิศ แปลกไป และหลังจากที่กินและดื่มเข้าไป เธอมักจะมีปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งทันที บางครั้งต้องรีบไปโรงพยาบาลแบบฉุกเฉิน 


เมื่อพฤศจิกายนและธันวาคมปีที่แล้ว ญาติสองคนของเธอ ก็มีปัญหาสุขภาพแบบเดียวกัน หลังดื่มน้ำจากขวดที่หยวนนำจากบ้านไปดื่มที่ทำงาน เมื่อปลายปีที่แล้ว  

หยวน ซึ่งจบปริญญาเอกด้านวัสดุศาสตร์ จึงติดตั้งกล้องวงจรปิดในห้องทำงาน และพบว่า  ซูเป็นคนใส่สารบางอย่างลงในขวดน้ำอย่างน้อย 2 ครั้ง ครั้งแรก 11 กุมพันธ์ ครั้งที่สอง 4 มีนาคม  


ผลตรวจตัวอย่างเลือดของหยวนและญาติสองคน พบสารแคดเมียมระดับสูงกว่าปกติ  ตัวอย่างน้ำจากขวดน้ำของเธอก็พบแคดเมียมเช่นกัน 

ทั้งนี้ การบริโภคอาหารและน้ำที่มีแคดเมียระดับสูง อาจระคายเคืองกระเพาะอาหาร อาเจียนและท้องร่วง บางกรณีอาจถึงตายได้ การได้รับสารชนิดนี้เป็นเวลานาน อาจทำลายไตและกระดูกพรุน และสำนักงานสิ่งแวดล้อมสหรัฐ จัดแคดเมียม เป็นสารก่อมะเร็ง 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ