ข่าว

"บิ๊กป๊อก" ป้องกกต.ผิดหน่วยเดียว ไม่นับโกงเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" ป้องกกต.ผิดหน่วยเดียว ไม่นับโกงเลือกตั้ง แนะถ้ามีหลักฐาน ส่งตรวจสอบได้ ระบุผิดโทษถึงคุก หนุน "บิ๊กตู่" ปราม นศ. ชี้ถ้าเป็นคนไทยต้องยึดกฎหมาย

 

          วันที่ 2 เม.ย. 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นักศึกษาเคลื่อนไหวล่ารายชื่อถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ว่า การจะเรียกร้องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง จะต้องลงไปหาข้อเท็จจริงให้ได้ก่อน โดยต้องลงไปดูที่หน่วยเลือกตั้ง ที่มี 92,320 หน่วย ซึ่งมีคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งรับผิดชอบ หากพบการกระทำความผิดตามข้อกล่าวหาก็จะได้รับโทษถึงขั้นจำคุก แต่การตั้งข้อสงสัย นั้นก็สามารถทำได้ แต่ควรดำเนินการตรวจสอบควบคู่กันไป มิฉะนั้นประเทศจะเดินหน้าไปไม่ได้ ดังนั้นควรต้องพิสูจน์ว่าผลการเลือกตั้ง มีความซื่อตรงตามข้อเท็จจริงเพียงใด หากพบความผิดก็จะมีการลงโทษ

 

          "การตรวจสอบไปคนเดียวก็ได้ ไม่ต้องเข้าชื่อเป็น 10,000 คน หน่วยไหนโกงก็ต้องดูมา มันไม่มีทางจะไปงุบงิบได้ ท่านก็รู้ดีว่าทุกอย่างรวมไปถึงการนับคะแนน ก็มีคนบันทึกไว้ มีพยานหลักฐานทั้งหมด ไม่มีทางที่จะคลาดเคลื่อนไปได้ หรือแม้สมมุติว่ามีการคลาดเคลื่อน เช่น มีชื่อคนตายไปปรากฏเป็นผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง คนก็ไปโทษกกต. แต่กระทรวงมหาดไทยเป็นคนผิด เพราะเป็นผู้ทำบัญชีรายชื่อทั้งหมด ซึ่งถ้า 92,320 หน่วย ผิดอยู่หน่วยเดียว จะถือว่าโกงเลือกตั้งหรือ แต่ถ้าผิดเป็น 10 เป็น 100 หน่วยก็น่าสงสัยว่าทุจริต เพราะผิดแค่หน่วยเดียวผมคิดว่าเป็น ฮิวแมนเออเร่อ" พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

 

          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ทุกหน่วยเลือกตั้งมีผู้รับผิดชอบ หากพบการกระทำความผิดยืนยันว่าจะต้องได้รับโทษ ถ้าพบว่ามีใครสั่งให้กระทำความผิด ก็จะต้องได้รับโทษเช่นกัน แต่ไม่อยากให้กล่าวหาโดยไม่มีข้อเท็จจริง หากพบข้อเท็จจริงก็สามารถดำเนินการตามขอเรียกร้อง เช่น การนับคะแนนใหม่ สืบสวนหาต้นตอของการกระทำความผิด ซึ่งการกระทำความผิดเหล่านี้มีโทษถึงขั้นจำคุกทั้งนั้น ทั้งนี้ ทุกคนเป็นปัญญาชนแล้ว หวังว่าจะเข้าใจ ถ้าทุกคนตั้งหลักที่จะให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ เราควรยึดถือกฎหมาย ตามหลักนิติธรรมใครผิดต้องโดนลงโทษ

 

         ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ออกสารนายกรัฐมนตรีแสดงตามเป็นห่วงสถานการณ์บ้านเมืองเนื่องโดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของนักศึกษา และในโซเชียลมีเดีย พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า "ถ้าคุณเป็นคนไทยเหมือนกับเรา คุณคงอยากเห็นประเทศไทยสงบ เจริญ การจะทำอะไร ทุกคนต้องดูตามข้อเท็จจริงและกฎหมาย หากผิดจากกฎหมายจะต้องมีโทษ เชื่อว่านายกรัฐมนตรียังอยากให้สื่อมวลชนนำเสนอ ข่าวไปในทิศทางที่สร้างสรรค์เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ผมก็เป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักความถูกต้อง และทุกอย่างต้องเดินหน้าไปตามกฏหมาย"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ