ข่าว

นักวิจัยเผยคลิป"หนูจิงโจ้"โชว์สกิลหนี"งู"โดดถีบกลางอากาศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยเผยคลิปนาทีหนูจิงโจ้เจองูหางกระดิ่ง เหมือนเป็นมวยรองบ่อน ที่ไหนได้ยกสองขาเตะหน้าอสรพิษจนกระเด็น

 

ชาวเน็ตพากันทึ่งกับฉากการเอาตัวรอดของหนูจิงโจ้ ราวกับหนังกังฟู จากคลิปที่นักวิจัยติดตั้งกล้องบันทึกชีวิตพฤติกรรมสัตว์ในทะเลทรายตอนกลางคืน นอกเมืองยูมา รัฐแอริโซนา 

 

คลิปแสดงให้เห็นงูตัวหนึ่งรอจังหวะตะครุบเหยื่ออยู่ไม่ไกลนัก ทันใดนั้น มันพุ่งตัวอย่างเต็มกำลังหมายโจมตีคอของหนูจิงโจ้ ดูเหมือนเหยื่อน่าจะเพลี่ยงพล้ำ แต่แล้วเจ้าหนูที่ตอนนี้เรียกกันว่า หนูนินจา ก็เบี่ยงตัวหลบผู้ล่าเลื้อยคลาน ก่อนยกสองขายันเข้าที่หัวงูจนกระเด็นกระดอนกลางอากาศ 

 

 

 

 

การต่อสู้กันของสัตว์เป็นภาพที่พบบ่อยในแดนทะเลทรายแอริโซนา แต่เป็นฉากแอคชั่นที่รวดเร็วชนิดกระพริบตาไม่ได้ นักวิจัยศูนย์วิจัยพฤติกรรมสัตว์ มหาวิทยาลัยซานดิเอโก และพิพิธภัณฑ์ทะเลทราย Chiricahua  จึงติดตั้งกล้องความเร็วสูงบันทึกภาพได้ 500 เฟรมต่อวินาที ติดอุปกรณ์มองเห็นได้ตอนกลางคืน เพื่อเก็บภาพลักษณะนี้ แล้วก็ไม่ผิดหวัง 

 

 

 

 

รูลอน คลาร์ก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชีววิทยา มหาวิทยาลัยซานดิเอโอ สเตท อธิบายว่าหนูจิงโจ้สามารถตอบสนองการเข้าใกล้ของงูได้ในเสี้ยววินาที ทั้งยังสามารถกระโดดขึ้นสูงได้ 7-8 เท่าความยาวลำตัว  ทำให้งูกัดไม่ทันได้แต่งับฝุ่น แต่ที่ประหลาดที่สุดสำหรับนักวิจัยก็คือ หนูจิงโจ้ไม่ได้ตอบสนองไวมากพอเลี่ยงโจมตี มักจะสามารถหลีกหนีด้วยการเคลื่อนไหวกลางอากาศ และใช้ขากับเท้าทรงพลังเตะงูออกไปแบบนินจา หลังหลบเขี้ยวงูสำเร็จ มันก็ใช้หางพยุงตัวลงพื้น ก่อนล่าถอยไป  

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ