ข่าว

หยุดแชร์ ข่าวปลอม "ขนบัตรไปทำลาย-ไม่นับบัตรนอกราชฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.โต้ข่าวลือโซเชียลพบรถขนบัตรเลือกตั้งไปทำลาย-บัตรนอกราชฯไม่ถูกนำมานับรวม ตรวจสอบแล้วเป็นเท็จทั้งหมด จ่อดำเนินคดีทั้งมือโพสต์และผู้ส่งต่อข้อมูล เตือนหยุดแชร์

 

           31 มี.ค.62-ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ชี้แจงกรณีที่มีข่าวในสื่อออนไลน์ว่า พบรถขนบัตรเลือกตั้งเพื่อนำไปทำลายบริเวณแยกบางปลา จ.สมุทรสาคร ซึ่งตรวจสอบแล้วพบว่า กกต.ประจำจังหวัดสมุทรสาครได้ขนส่งบัตรเลือกตั้งที่นับคะแนนและตรวจสอบจนเสร็จสิ้นกระบวนการ

 

          พร้อมด้วย วัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อนาไปเก็บรักษาไว้ ณ สถานที่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งกำหนด ข้อความที่ปรากฎในข่าวดังกล่าวจึงป็นความเท็จ และเป็นการบรรยายภาพคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง

                           หยุดแชร์ ข่าวปลอม "ขนบัตรไปทำลาย-ไม่นับบัตรนอกราชฯ"

               ส่วนกรณีที่มีข่าวทางสื่อออนไลน์ว่า บัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรไม่ได้ถูกนำมานับรวมเป็นคะแนน ส่อไป ในทางทุจริตนั้น ตรวจสอบพบว่าภาพที่ถูกนำมาเผยแพร่เป็นถุงเมลของกระทรวงต่างประเทศที่บรรจุบัตรเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่คัดแยกไว้เรียบร้อยแล้ว เพื่อเตรียมส่งออกไปยังสถานทูตและสถานกงสุลในประเทศต่างๆ ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามที่กล่าวหาแต่อย่างใด

                                หยุดแชร์ ข่าวปลอม "ขนบัตรไปทำลาย-ไม่นับบัตรนอกราชฯ"
           ทั้งนี้ กกต.ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการเผยแพร่หรือแชร์ข่าวเท็จและการบรรยาภาพที่คลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริง ซึ่งอาจเข้าข่ายการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซี่งกกต.จะดำเนินคดีทั้งกับผู้โพสต์และผู้ส่งต่อข้อมูลต่อไป

 

สถานทูตแจง “ทรัมป์” กดดันถอดกกต. ข่าวปลอม 

         สำหรับกรณีการแชร์ภาพและข้อความว่า “ดอนัลด์ ทรัมป์ ประกาศชัด! ไม่ขอปองดองประเทศไทยที่มีผู้นําโกง ดันถอด กกต.ชุดเดิมออก” นั้น. กกต.ได้ตรวจสอบเบื้องต้นจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้รับแจ้งว่าไม่น่าจะเป็นข่าวจริง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ