ข่าว

"น้ำมูล"ลดตื้นเขินชาวบ้านแห่ทอดแหจับปลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หน้าแล้งปีนี้น้ำในแม่น้ำมูลลดลง พื้นที่บางแห่งตื้นเขิน ชาวบ้านแห่กันมาทอดแหจับปลาเลี้ยงชีพ ที่เหลือก็จะเอาไปปลาจำหน่ายขายในคนในหมู่บ้านด้วยกัน


                31 มีนาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ช่วงหน้าแล้งปีนี้ แม่น้ำในลำน้ำชี และแม่น้ำมูลในเขตพื้นที่ จ.สุรินทร์ต่างก็แห้งขอด เนื่องจากภัยแล้ง  และตื้นเขินจนเห็นพื้นเนินทรายเป็นจุด ๆ เป็นช่วง ๆ  

 

 

                เกษตรกร และชาวบ้านที่ว่างงานต่างพากันไปหว่านแหจับปลากันเพื่อเลี้ยงชีพและบางส่วนถ้าเหลือก็ขายเป็นค่าใช้จ่ายในครัวเรือนกัน

 

             ชาวบ้านในเขต ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ และชาวบ้านในเขต ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ต่างก็พากันไปหว่านแหจับปลาในพื้นที่แม่น้ำมูลกัน เพราะหน้าแล้งปีนี้ ทำให้ลำน้ำมูลตื้นเขินเป็นช่วง ๆ ชาวบ้านจึงพากันไปหว่านแหจับปลานำมาทำกับข้าวเลี้ยงชีพในครัวเรือน ได้ปลากันมาคนละ 2- 5 กิโลกรัม ปลาที่ได้ก็จะเป็นปลาขาว, ปลากราย, ปลากด, ปลาคัง, ได้มาทำกับข้าวในครอบครัว ลดรายจ่ายในครัวเรือน

 

"น้ำมูล"ลดตื้นเขินชาวบ้านแห่ทอดแหจับปลา

 

                ส่วนปลาที่เหลือก็แบ่งขายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านเดียวกันเป็นรายได้ไว้จุนเจือครอบครัว นอกจากนี้ มีชาวบ้านบางคนหว่านแหจับปลา โดย“ดวงหมาน” (ดวงดี) จับได้ปลากดคังตัวใหญ่ 2 ตัว มีน้ำหนักร่วม 2 ตัวเกือบ 10 กิโลกรัม ซึ่งปลากดคังราคาขายตามท้องตลาดประมาณกิโลกรัมละ 200 บาท

           

"น้ำมูล"ลดตื้นเขินชาวบ้านแห่ทอดแหจับปลา

 

                ชาวบ้านรายที่ได้ปลากดคังตัวใหม่ (สงวนชื่อ) เป็นชาวบ้านที่อยู่หมู่บ้านดงเค็ง ต.เมืองลีง อ.จอมพระ บอกว่าตนเองมากับเพื่อนๆ 4 คนในกลุ่ม หว่านแหจับปลากดคังน้ำมูลได้ 2 ตัว ตัวใหญ่น้ำหนัก 4 โลครึ่ง ตัวเล็กน้ำหนัก 2 โลครึ่ง รวม 2 ตัวหนัก 7กิโลกรัม ปลากดคังถ้าตนเองจำนำไปขายที่ อ.สตึก ราคา ปลากดคังกิโลกรัมละ 200 บาท ถ้าขายในหมู่บ้านเดียวกันก็จะขายในกิโลกรัมละ 150 บาท นอกจากได้ปลากดคังตัวใหญ่แล้วทุกคนที่ไปหว่านแหจับปลาก็ได้ปลาขาว ปลากราย ปลากดตัวเล็กๆ ชาวบ้านบางคนก็จะได้คนละละ 2 -5 กิโลอีก ก็พอมีรายได้ช่วยเหลือครอบครัวยามว่างงานกัน ส่วนปลากดคังตัวใหญ่ก็นำไปขายให้ชาวบ้านที่มาซื้อต่อตัวหนึ่ง อีกตัวหนึ่งที่น้ำหนัก 4โลครึ่งนั้นเอาไปชำแหละเนื้อแบ่งกันกับเพื่อนๆ 4 คน

 

"น้ำมูล"ลดตื้นเขินชาวบ้านแห่ทอดแหจับปลา


                ปลาคังเป็นปลาเนื้ออร่อย จุดเด่นเนื้อแน่นไม่หลวมไม่เละนำมาปรุง ทำอาหารได้สารพัดเมนูอาหาร เช่นต้มยำปลาคัง, ปลาคัง ลวกจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ด, ผัดฉ่าปลาคัง, แกงป่าปลาคัง, และปลาคังย่าง

 

 
                เรื่องโดย : นายวิจิตร ชุณหกิจขจร  ภาพโดย : รมิตา สิงหเสรีและมนตรี เจริญศิริ

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ