ข่าว

เผยโสมแดงแอบสร้างฐานปล่อยจรวดใกล้เสร็จสมบูรณ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฝ่ายข่าวเกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือสร้างฐานปล่อยจรวดระยะไกลเกือบเสร็จแล้ว ทั้งที่สัญญาว่าจะปิด 

 

คิม มิน คี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเกาหลีใต้ กล่าวหลังรับฟังบรรยายสรุปจากสำนักข่าวกรอง ในการประชุมแบบปิด ในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือเริ่มสร้างศูนย์ปล่อยจรวดพิสัยไกลขึ้นมาใหม่ แห่งเดียวที่เคยรื้อทำลายไปบางส่วนเมื่อกรกฎาคมปีที่แล้ว 

 

 

"การก่อสร้างเกือบแล้วเสร็จ และการบำรุงรักษาก็ยังดำเนินอยู่ต่อไป”  

การเปิดเผยข้อมูลใหม่มีขึ้นเพียงหนึ่งเดือน หลังการประชุมสุดยอดรอบสองระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ กับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือเมื่อเดือนกุมภาพันธ์โดยไม่มีข้อตกลงคืบหน้า ยิ่งเป็นคำถามว่าเป้าหมายการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร 

หลังการประชุมสุดยอดที่กรุงฮานอยปิดฉาก ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นความเคลื่อนไหวที่ศูนย์ปล่อยจรวดโซแฮ ทำให้นานาชาติวิตกว่าเกาหลีเหนืออาจเตรียมทดสอบขีปนาวุธหรือปล่อยจรวดขึ้นสู่อวกาศ ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เนื่องจากเทคโนโลยีจรวดบางอย่างคล้ายกับที่ใช้ในการพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) 

 

เผยโสมแดงแอบสร้างฐานปล่อยจรวดใกล้เสร็จสมบูรณ์ 

 


การประเมินของทางการเกาหลีใต้ล่าสุด อาจบ่งบอกถึงการกลับลำนโยบายของคิมจองอึน จากที่เคยตกลงว่าจะปิดฐานจรวดโซแฮ เมื่อครั้งที่ประธานาธิบดีมูน แจ อิน ของเกาหลีใต้ ไปประชุมมสุดยอดที่เปียงยางเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าการปล่อยจรวดอย่างใดอย่างหนึ่ง จะเขย่าการเจรจาว่าด้วยการปลดอาวุธนิวเคลียร์เข้าสู่ความยุ่งเหยิง และมูน ชอง อิน ที่ปรึกษาพิเศษประธานาธิบดีด้านความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า ผลที่ตามมาจะเป็นหายนะ 

ส.ส.เกาหลีใต้คนเดียวกันยังเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยังเดินเครื่องเพิ่มสมรรถนะยูเรเนียม ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ยองบยอนอีกด้วย 

ทั้งนี้ หลังการประชุมสุดยอดที่เวียดนาม  เกาหลีเหนือและสหรัฐต่างโทษกันไปมาว่าเป็นต้นเหตุของภาวะชะงักงัน เปียงยางระบุว่าเสนอรื้อโรงไฟฟ้ายังบยอน แลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรเศรษฐกิจ แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า ไม่มีความชัดเจนว่า ส่วนใดของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ซึ่งประกอบด้วยสิ่งปลูกสร้างหลายวัตถุประสงค์ ที่เกาหลีเหนือพร้อมจะรื้อทำลาย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ