ข่าว

"ภูมิธรรม" จี้ "กกต." แจงเลขเลือกตั้งให้ชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม" จี้ "กกต." แจงเลขเลือกตั้งให้ชัด ซัด "สนธิรัตน์" อย่าคิดแทน ปชช. ปัดตอบริบรางวัลเกียรติยศจักรดาว "ทักษิณ" พรรคเพื่อไทยสนใจแต่ผลการเลือกตั้ง

 

               29 มีนาคม 2562 เมื่อเวลา 11.00 น.  นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์เรียกร้องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้ง 7 คน แถลงรายละเอียดในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ให้ชัดเจน และอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่การแถลงรายละเอียดทั้งจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง , บัตรที่ใช้ออกเสียงลงคะแนน , คะแนนรวมของทุกพรรคการเมือง มีตัวเลขสับสนและแตกต่างจากแถลงของ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.​ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าผลคะแนนที่ไม่ตรงกันและมีความสับสนดังกล่าวกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนต่อการเลือกตั้งที่มีความโปร่งใสหรือไม่ รวมถึงกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่จะลงทุนในประเทศไทย

 

 

 

               "ผมไม่เข้าใจว่าเจตนาที่ กกต.​ ทำให้เกิดความสับสนนั้นเป็นความไร้ประสิทธิภาพ หรือมุ่งหวังทางการเมือง ที่ต้องการให้ผลเปลี่ยนแปลงกันแน่ โดยผมยิ่งฟังแล้วยิ่งไม่สบายใจ และยิ่ง กกต.​ พูดถึงเรื่องบัตรเขย่งที่เกิดขึ้นได้ ผมอยู่ในวงการการเมืองมานานเพิ่งเคยได้ยินเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ ผมขอเรียกร้องให้ กกต.​ เปิดเผยผลคะแนนดิบที่เกิดขึ้นในกระบวนการจัดการเลือกตั้งให้สังคมช่วยกันตรวจสอบ เบื้องต้น ยังไม่คิดไปไกลถึงการฟ้องร้อง กกต. ว่าทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วยเหตุการทำหน้าที่ เพราะสิ่งที่พรรคการเมืองต้องการคือความชัดเจนในเรื่องตัวเลขและผลการเลือกตั้งเท่านั้น" นายภูมิธรรม กล่าว

               ผู้สื่อข่าวถามว่า ความไม่ชัดเจนของการประกาศตัวเลขผลการจัดการเลือกตั้งจะส่งให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า "อยู่ที่ความเป็นจริง หากมันเลอะเทอะ ยอมรับว่าผลจะเลอะเทอะด้วย แต่หากเป็นข้อเท็จจริงก็จบ ผมไม่อยากมโนว่าจะให้ผลเป็นอย่างไร เพราะเราต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่เกิดขึ้น"

               เมื่อถามถึงการจับมือกับ 7 พรรคการเมืองเพื่อร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยังยืนยันโดยมั่นใจว่า พรรคการเมืองที่ร่วมทำสัตยาบรรณ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม ที่ผ่านมา ยังจับมือกันอย่างแข็งแรง ทั้งนี้ สิ่งที่ 7 พรรคร่วมมือกันคือ การประกาศจุดยืนบนอุดมการณ์สนับสนุนประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ พร้อมยืนยันเจตนารมณ์ที่ให้ไว้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้งว่าไม่ยอมให้เกิดกระบวนการแทรกแซงการตัดสินใจ และให้การเลือกตั้งได้รัฐบาลที่มาจากเจตนารมณ์ของประชาชน ซึ่งเป็นความตั้งใจทำการเมืองแบบใหม่ อย่างไรก็ตาม การรวมตัวเป็นกลุ่มแกนนำตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น ตนยืนยันว่า ที่ผ่านมา 7 พรรคไม่เคยพิจารณาถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือตำแหน่งรัฐมนตรี ขณะที่เสียงของ 7 พรรค ซึ่งรวมกันได้ 255 เสียงนั้นเป็นตัวเลขเมื่อวันที่ 27 มีนาคม

 

 

 

               "ผมยอมรับว่าหลังจากที่ประกาศสัตยาบรรณร่วมกัน 7 พรรค มีการประสานข่มขู่กัน ซึ่งนักการเมืองในกลุ่มคุยกันว่าจะมีกระบวนการงูเห่า งูเหลือม เพราะตัวเลขที่ กกต. ประกาศไม่ชัดเจน ผมมองว่าหาก กกต. สร้างความชัดเจนด้วยการเปิดเผยตัวเลขและรายละเอียดอาจไม่มีปัญหา แต่เมื่อวันนี้ตัวเลขไม่นิ่ง ยังไม่ได้คุยกันมาก เพราะกลัวตัวเลขมีการเปลี่ยนแปลง และต้องยอมรับว่าตัวเลขเปลี่ยนแปลงแบบรายวัน" เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าว

               ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ระบุให้พรรคเพื่อไทยอ้างความเป็นประชาธิปไตยเพราะกังวลสังคมจะขัดแย้ง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีประเด็นที่สร้างความขัดแย้ง เพราะสิ่งที่พรรคการเมืองแถลงคือการพูดกับสาธารณะ กับประชาชน ซึ่งประชาชนสามารถพิจารณาและตัดสินได้เอง ดังนั้น นายสนธิรัตน์ไม่ควรกังวลแทนประชาชน

               เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหารมีมติถอดชื่อ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ออกจากศิษย์เก่าดีเด่นและเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว นายภูมิธรรม ปฏิเสธให้ความเห็น ระบุเพียงว่าไม่ได้ใส่ใจ หรือสนใจรายละเอียด เนื่องจากพรรคเพื่อไทยสนใจแต่ผลการเลือกตั้ง

 

 

 

\"ภูมิธรรม\" จี้ \"กกต.\" แจงเลขเลือกตั้งให้ชัด

 

 

 

\"ภูมิธรรม\" จี้ \"กกต.\" แจงเลขเลือกตั้งให้ชัด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ