ข่าว

"ดีเอสไอ" สอบคดีตันหยงเปาว์-ค้ายาข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กจิน" นั่งหัวโต๊ะประชุมกคพ. มีมติรับ 2 คดีพิเศษ ให้ดีเอสไอสอบสวน  "กลุ่มก่อความไม่สงบ ตันหยงเปาว์ สะสมอาวุธก่อเหตุรุนแรง –แก๊งผิวสีแอฟริกันค้ายาข้ามชาติ

 

            กระทรวงยุติธรรม- 27 มี.ค.62-"บิ๊กจิน" นั่งหัวโต๊ะประชุมกคพ. มีมติรับ 2 คดีพิเศษ ให้ดีเอสไอสอบสวน  "กลุ่มก่อความไม่สงบ ตันหยงเปาว์ สะสมอาวุธก่อเหตุรุนแรง –แก๊งผิวสีแอฟริกันค้ายาข้ามชาติ บงการหญิงไทยขนยาเสพติดจากไทยไปญี่ปุ่น ลักลอบค้าโคเคนในเกาะสมุย  

       \"ดีเอสไอ\" สอบคดีตันหยงเปาว์-ค้ายาข้ามชาติ

           พล.อ.อ ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) โดยที่ประชุมมีมติรับคดีความผิดอาญาอื่นเป็นคดีพิเศษ  2 คดี คือ คดีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบร่วมกันสะสมกำลังและอาวุธบริเวณป่าโกงกาง ริมคลองตันหยงเปาว์ หมู่ที่ 1 บ้านท่ากำชำ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 10 ก.พ. 59  เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สนธิกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นฐานฝึกและที่พักของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ในขณะเกิดเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมกลุ่มผู้ต้องสงสัยติดอาวุธได้ 1 ราย คือ นายซาบาลี เจ๊ะอาลี ส่วนผู้ต้องหาอีก 5 รายสามารถหลบหนีไปได้ ทั้งนี้ตามแฟ้มประวัติของเจ้าหน้าที่ระบุว่า นายซาบาลี เป็นสมาชิกกลุ่มผู้ก่อเหตุการณ์รุนแรง จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงพบว่า กลุ่มคนดังกล่าวมีความเชื่อมโยงกับเหตุรอบวางระเบิดในพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และอ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.เมือง จ.ภูเก็ต  โดยคดีดังกล่าวทางกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าเป็นผู้ประสานขอให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ

            \"ดีเอสไอ\" สอบคดีตันหยงเปาว์-ค้ายาข้ามชาติ

      และคดีพิเศษเรื่องที่ 2 เป็นคดีที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเพติด(ป.ป.ส.) ประสานขอให้คณะกรรมการคดีพิเศษพิจารณาและรับเป็นคดีพิเศษ ในคดี กลุ่มคนผิวสีประเทศแอฟริกันค้ายาเสพติดข้ามชาติจากประเทศไทยส่งไปญี่ปุ่นในช่วงเดือนเมษายน 2560- มกราคม 2561 ทั้งนี้คดีดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อปลายปี 60 หลังจากทางการญี่ปุ่นได้จับกุมยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้าจากประเทศไทยได้เป็นจำนวนมาก จึงประสานความร่วมมือขอให้ทางการไทยช่วยสืบสวนเครือข่ายแอฟริกันตะวันตกที่เป็นผู้สั่งการให้หญิงไทยลำเลียงยาเสพติดเข้าประเทศญี่ปุ่น จนนำไปสู่การจับกุมหญิงไทย และขยายผลจนสามารถจับกุม Mr.Collins Elochukwu ORAKWUE สัญชาติไนจีเรีย ผู้สั่งการรายใหญ่ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติดข้อหาร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ไอซ์) ไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย และพยายามส่งออกยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 โดยไม่ได้รับอนุญาต และขยายผลการจับกุม Mr.Chinedu Victor OKEKE สัญชาติไนจีเรีย บุคคลในเครือข่ายแอฟริกันตะวันตกที่ลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่เกาะสมุย และเกาะพงัน จ.สุราษฎร์ธานี ได้สำเร็จ พร้อมแจ้งข้อหามียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 2 (โคเคน) ไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

      \"ดีเอสไอ\" สอบคดีตันหยงเปาว์-ค้ายาข้ามชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ