ข่าว

"อัลเฟรล" จี้ กกต.เปิดข้อมูลคะแนนเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มูลนิธิอัลเฟรล จี้ "กกต." ชี้แจงและเปิดข้อมูลคะแนนเสียงเลือกตั้ง ปี 62 เพื่อคลายข้อสงสัยประชาชน

 

               วันที่ 26 มีนาคม 2562 ที่โรงแรม JW Marriott นายโรฮานา เฮทเทียราธรี (Mr.Rohana Hettiargchachie) ในฐานะผู้นำภารกิจสังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติ พร้อมด้วย นางวันทานี วาตาวาลา (Ms.Chanpanie watawala) ผู้อำนายการมูลนิธิเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้ง (มูลนิธิอัลเฟรล) และนายอมาเอล อีเวอร์ (Mr.Amael vier) ผู้ประสานงานโครงการภารกิจสังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติ ร่วมกันแถลงข่าวเพื่อเผยแพร่รายงานเบื้องต้นของคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติ มูลนิธิอัลเฟรลด้วยเรื่องการเลือกตั้งของประเทศไทยประจำปี 2562 โดยในการแถลงข่าวมีสื่อข่าวชาวไทยและต่างประเทศเข้าร่วมจำนวนมาก

 

 

\"อัลเฟรล\" จี้ กกต.เปิดข้อมูลคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

               ผู้สังเกตการณ์อัลเฟรลได้ลงพื้นที่เพื่อสังเกตการณ์เลือกตั้งการลงคะแนนเสียงทั่วประเทศ เพื่อจะได้เป็นประจักษ์พยานในการนับคะแนนเสียงให้มีความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือ ซึ่งถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่สงบ สันติ ปราศจากความรุนแรง ต้องชื่นชมในเรื่องนี้ การเลือกตั้งก็ถือว่าเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ประสบความสำเร็จ แต่หลังการเลือกตั้งกลับพบว่ามีปัญหาหลายอย่าง เช่น การนับคะแนนเสียง และเกิดคำถามกับสังคมจำนวนมากและเกิดความไม่มั่นใจ ถ้าคนไม่เชื่อมั่นจะเกิดปัญหาแน่นอน เป็นปัญหาตั้งแต่คืนวันที่ 24 มีนาคม โดย กกต.ไม่ได้ประกาศผล แต่คิดว่าการที่ไม่สามารถประกาศผลได้คงจะเป็นความยากเรื่องเทคนิค และเกิดปัญหาตัวเลขจำนวน ส.ส. และการนับคะแนนเสียงที่ไม่ตรงกัน และเรื่องแปลกคือมีบัตรเลือกตั้งเกิน ฉะนั้นทางคณะทำงานของอัลเฟรล จึงเสนอว่า กกต.ควรจะชี้แจงและเปิดข้อมูล เปิดสูตรการนับคะแนน การรวบข้อมูลในระบบ เพื่อไม่ให้ประชาชนสงสัย

 

 

\"อัลเฟรล\" จี้ กกต.เปิดข้อมูลคะแนนเลือกตั้ง

 

 

               นอกจากนี้มองว่าพรรคการเมืองต่างๆก็ควรมีส่วนร่วมในการจัดการเลือกตั้ง เช่น การให้ความรู้ประชาชน เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นระบบใหม่ และควรมีผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองลงพื้นที่ด้วย เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง ที่สำคัญภาคประชาสังคมก็ต้องมีส่วนร่วมมากกว่านี้ วันนี้ต้องนำปัญหามาพิจารณาร่วมกัน โดยปกติไม่มีการเลือกตั้งที่ไหนสมบูรณ์แบบร้อยเปอร์เซ็น แต่ก็ต้องเป็นไปตามาตรฐาน ซึ่งการจัดแถลงข่าวครั้งถือเป็นการร่วมกันถอดบทเรียน บอกไม่ได้ว่ามีความโปร่งใสมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ได้ว่าตัดสินหรือโจมตีการทำงานของใคร เพื่อเป็นข้อมูลนำไปใช้การเลือกตั้งครั้งหน้า

 

 

\"อัลเฟรล\" จี้ กกต.เปิดข้อมูลคะแนนเลือกตั้ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ