ข่าว

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเดินหน้า "สงขลาเมืองแห่งความสุข" ดึงหน่วยงาน ชุมชน ตลาด และร้านค้า ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 49 แห่ง ปลอดโฟมบรรจุอาหาร ปี62



          สงขลา - ผู้ว่าราชการจังหวัดเดินหน้า “สงขลาเมืองแห่งความสุข” ดึงหน่วยงาน ชุมชน ตลาด และร้านค้า ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ 49 แห่ง ปลอดโฟมบรรจุอาหาร ปี 2562  เผย 3 ปี มีหน่วยงาน/องค์กรที่ผ่านเกณฑ์ “ปลอดโฟม”มากกว่า 500 แห่ง

 

               เวลา 10.30 น. (26 มี.ค.62) ณห้องแกรนด์ คอนเวนชั่นฮอลล์ เอ โรงแรมลีการ์เดนส์พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา นายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธาน ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU)  ร่วมรณรงค์ให้หน่วยงาน ชุมชน ตลาด และร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยวปลอดโฟมและพลาสติก ปีที่ 3 โครงการ “จังหวัดสงขลาปลอดโฟมบรรจุอาหาร ปี 2562”  ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และผู้ประกอบการในจังหวัดสงขลา 49 แห่ง

 

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 

 

 

               นายวีรนันทน์ เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” จังหวัดสงขลากำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาจังหวัดภายใต้วาระสงขลา ปี 2562 “สงขลาเมืองแห่งความสุข” และมอบให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เป็นหน่วยงานหลักในการรณรงค์ ลด ละ เลิกการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร 1 ใน 12 วาระคือสงขลา สวยสะอาด ประเด็นที่ 3 “สงขลาร่วมใจใช้ถุงผ้า ปลอดกล่องโฟม ลดพลาสติก”
               
          โดยมีเป้าหมายดำเนินการในตลาด ชุมชน ร้านค้าในแหล่งท่องเที่ยว  โรงเรียน/หน้าโรงเรียน ส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อขับเคลื่อนรณรงค์ให้หน่วยงานองค์กรต่างๆ รวมทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคเลิกใช้โฟมและให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนในทางปฏิบัติที่เกิดขึ้น 

 

 

 

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 

 

 

          “วันนี้ไม่เพียงเฉพาะส่วนราชการต่างๆในจังหวัดสงขลาที่มีอยู่ 250 หน่วยงานที่ได้ให้ความสำคัญและดำเนิน แต่ก็ยังม่เพียงพอจำแป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงาน องค์กร ที่ไม่ใช่ส่วนราชการจะต้องให้ความสำคัญ”   ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทุกภาคาส่วนทั้งภาคราชการ ผู้ประกอบการ ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  จึงพูดได้ว่าขณะนี้จังหวัดสงขลาเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีการดำเนินการที่เป็นรูปธรรมชัดเจนในเรื่องนี้ 



                    

          โดยนับถึงปี 2561 จังหวัดสงขลามีหน่วยงาน/องค์กรที่ผ่านเกณฑ์ “ปลอดโฟม” ของกระทรวงสาธารณสุข ได้มากกว่า 500 แห่ง ชุมชน 7 ชุมชน และร้านอาหาร 32 แห่ง 
                    

          ดังนั้น ในปี 2562 ได้มีการขับเคลื่อนการรณรงค์อย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการทุกภาคส่วน ในการลดการใช้โฟม พลาสติก และร่วมใจใช้ถุงผ้าในโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา 
                    

 

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 

 

 

          ซึ่งได้ดำเนินการใช้ถุงผ้าใส่ยาให้ผู้ป่วยแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2561 เป็นต้นมา ตามนโยบายโรงพยาบาลเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและบูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสงขลา กำหนดเป้าหมาย 1 ตลาด 1 อำเภอ เพื่อมุ่งสู่ “ตลาดสะอาด ปลอดโฟม ลดพลาสติก”  
                    

          นายแพทย์อุทิศศักดิ์   หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสงขลา  กล่าวว่า โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการตายอันดับ 1 ของคนไทยในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  และพบว่า สารอันตรายจากภาชนะโฟมใส่อาหารเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคมะเร็ง  โดยภาชนะโฟม เป็นภาชนะประเภทพลาสติก Polystyrene ที่มีการนำมาบรรจุอาหารอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะอาหารปรุงสำเร็จ เนื่องจากมีความสะดวก ราคาถูก เมื่อนำภาชนะโฟมมาบรรจุอาหารที่มีความร้อนสูง อาหารที่มีไขมัน  อาหารมีความเป็นกรด(เปรี้ยว) หรือ ส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และแอลกอฮอล์  จะทำให้เกิดสารสไตรีน(styrene) ออกมาปนเปื้อนในอาหารได้มากยิ่งขึ้น   ซึ่งหากรับประทานอาหารจากกล่องโฟมทุกวัน วันละอย่างน้อย 1 มื้อ ติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปี จะมีโอกาสเสี่ยงเป็นมะเร็งสูงกว่าคนปกติถึง 6 เท่า  

 

 

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 


                       

          นอกจากนี้ การกำจัดขยะประเภทกล่องโฟมยังเป็นปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากทำลายยากและใช้เวลาในการย่อยสลายนาน อาจมีผลต่อสุขภาพจากการแพร่กระจายของสารสไตรีนและสารเคมีในกล่องโฟม  ดังนั้นประชาชนทั่วไป ควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะโฟมบรรจุอาหาร  โดยปฎิบัติ ดังนี้  * หลีกเลี่ยงการใช้โฟมบรรจุอาหาร โดยใช้กล่องชานอ้อย หรือ ไบโอโฟม  ที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติแทน หรือใช้ปิ่นโต ใช้แก้ว ไม่ใช้แก้วพลาสติก ใช้ถุงผ้า เพื่อเป็นลดปริมาณขยะ   * หลีกเลี่ยงการซื้ออาหารใส่กล่องโฟมทิ้งไว้นานๆ  หรือตัดถุงพลาสติกรองอาหาร  ซึ่งจะทำให้มีโอกาสรับสารมะเร็งได้ถึง 2 เท่า  หลีกเลี่ยงการใช้ภาชนะโฟมใส่อาหารโดยใช้วัสดุธรรมชาติแทน เช่น ใบตอง ใบไม้ หยวกกล้วย เป็นต้น
 

 

 

สงขลาเมืองแห่งความสุข  เอ็มโอยู 49 แห่งปลอดโฟม 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ