ข่าว

กองทัพคางคกต้นอ้อยบุกชุมชนฟลอริดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชุมชนในรัฐฟลอริดา เผชิญปรากฏการณ์คางคกต้นอ้อยระบาดไปทั่ว หวั่นสัตว์เลี้ยงกับเด็กเล็กจะเป็นอันตรายจากพิษของมัน

 

สถานีโทรทัศน์ WPEC-TV ในเครือซีบีเอส เผยภาพของคางคกตัวมีพิษตัวเล็กๆในชุมชน มิราเบลลา เมืองปาล์ม บีช การ์เดนส์ เมืองที่มีประชากรราว 5.5 หมื่นคนทางเหนือของไมอามี รัฐฟลอริดา ที่เห็นแล้วชวนขนลุกกับจำนวนมากมายของมัน ทั้งในสระน้ำ กระโดดอยู่ข้างทาง บนถนน และสนามหญ้า     

 

 

 

 

 

 

“ฉันเห็นคางคกหรือกบอะไรสักอย่างอยู่มากมายทุกที่ ชนิดที่ว่าไม่สามารถเดินบนสนามหญ้าแบบไม่เหยียบโดนสักตัวหนึ่ง พวกมันอยู่ทั่วไปหมดบนทางเดินของคน” คาโรลลิน ไรซ์ คนในชุมชนกล่าว และว่าลูกคางคกที่เห็น ไม่น่าจะหลักร้อย แต่เป็นหลักพัน   

เจนนี ควอชา อีกคนในชุมชน กล่าวว่า เธอติดต่อไปยังสมาคมเจ้าของบ้าน  แต่ได้รับแจ้งว่าเธอต้องแก้ปัญหาเอง  เธอโอดครวญว่า ลูกสาวของเธอไม่กล้าเดินนอกบ้าน และสระน้ำก็ว่ายไม่ได้ ได้แต่หวังว่าจะหาทางออกได้ในเร็ววัน     

 

 

 

 

 

มาร์ค ฮอลลาเดย์ จากบริษัทกำจัดสัตว์รำคาญ Toad Busters กล่าวว่า ฝนที่ตกลงมาเมื่อไม่นานมานี้ ประกอบกับอุณหภูมิที่อุ่นขึ้น  เป็นสภาพอากาศเอื้อต่อการแพร่พันธุ์ของคางคกต้นอ้อยในทะเลสาบแห่งหนึ่งในชุมชน คาดว่าอีกไม่นาน คางคกชนิดนี้ก็จะระบาดไปทั่วทางใต้ของฟลอริดา ขอให้ประชาชนเก็บสัตว์เลี้ยงและเด็กเล็กให้ห่างไว้ 

 

 

 

 

มหาวิทยาลัยฟลอริดา ระบุว่า คางคกต้นอ้อย หรือ คางคกบูโฟ ไม่ใช่สัตว์พื้นถิ่นสหรัฐ  แต่พ่อค้าสัตว์เลี้ยงคนหนึ่งปล่อยหลุดออกไปราว 100 ตัว ที่สนามบินไมอามี ในปี 1955 โดยไม่เจตนา 

คางคกชนิดนี้จะปล่อยสารพิษซึ่งมีลักษณะคล้ายน้ำนมจากส่วนหัวหากถูกจับหรือถูกคุกคาม พิษของมันอาจทำให้แสบตา ผิวหนังระคายเคือง สุนัขหรือแมวหากกินเข้าไป ก็จะเป็นอันตรายหรือถึงตายได้

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ