ข่าว

'อภิสิทธิ์' ยัน ไม่กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อภิสิทธิ์' ยัน ไม่กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  ด้าน "ชวน" ลั่น ปชป.จะร่วมรัฐบาลหรือไม่ขึ้นอยู่กับมติพรรค แต่ขณะนี้ยังไม่มีการทาบทามร่วมรัฐบาล

       นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ตนลาออกจากหัวหน้าพรรค ชุดรักษาการจะยังคงเป็นกรรมการบริหารชุดเดิม จนกว่าจะมี กรรมการบริหารชุดใหม่ที่มีการเลือกตั้ง และได้รับการรับรอง และตนได้แต่งตั้ง นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ดำเนินการรักษาการแทน โดยมีเรื่องที่จำเป็น คือการจัดการให้มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคภายใน 60 วัน รวมไปถึงการตัดสินใจทางการเมืองซึ่งเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหาร.และ ส.ส.ใหม่ แต่ก็จะติดปัญหาตรงที่ ส.ส.ดังกล่าวต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรอง ดังนั้น ทางนายจุรินทร์ และกรรมการบริหารคงจะหาเวลาประชุมกันว่าแนวทางที่เหมาะสมที่สุดควรจะเป็นอย่างไร

'อภิสิทธิ์' ยัน ไม่กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

       เมื่อถามว่า ปชป.ได้รับการทาบทามจากพรรคการเมืองอื่นๆ หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติที่จะมีการต่อสายโทรศัพท์ไปที่ตัว ส.ส. แต่ตนไม่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ทุกคนพูดตรงกันว่า เรามีระบบของเราอยู่ คือ การตัดสินโดยกรรมการบริหารและ ส.ส. ซึ่งวันนี้ ส.ส.ใหม่ยังไม่ได้รับการรับรอง ส่วนแนวทางจะชัดเจนอย่างไรนั้น กรรมการบริหารชุดรักษาการจะได้ประชุมกันเร็วๆ นี้

       เมื่อถามอีกว่า การตัดสินใจจุดยืนของพรรคจะร่วมรัฐบาล หรือ เป็นฝ่ายค้าน กรรมการบริหาร.ชุดไหนมีอำนาจตัดสิน นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนไม่เกี่ยวข้องแล้ว ขณะนี้ทุกคนคุยกันว่าเรามีระบบของเราอยู่ คือ การตัดสินโดย กก.บห.กับ ส.ส. ในวันนี้ ส.ส.ยังไม่ได้รับการรับรอง ส่วนจะมีแนวทางที่จะทำความชัดเจนอย่างไร ทางกรรมการรักษาการ อยู่จะได้ประชุมกัน คาดว่า ในเร็วๆ นี้

     ถามต่อว่า จะกลับมาเป็นหัวหน้าพรรคอีกครั้งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ไม่ครับ

   ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า  ขณะนี้ยังไม่มีการประเมินทิศทางของพรรค แม้ผลที่ออกมาภาพรวมจะแพ้มาก แต่อยากย้ำว่าการเลือกตั้งไม่ได้มีการประเมินเพียงว่าใครแพ้หรือใครชนะ แต่พรรคประชาธิปัตย์ยึดถือแนวทางการเมืองที่สุจริต ไม่โกงไม่ซื้อเสียงเลือกตั้ง และเห็นว่าการที่นายอภิสิทธิ์ลาออกเป็นเรื่องสำคัญ ที่ต้องปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ส่วนการหาตำแหน่งรักษาการหัวหน้าพรรค และการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ เป็นเรื่องที่คณะกรรมการบริหารพรรคชุดปัจจุบันจะพิจารณาตามกระบวนการในข้อบังคับพรรค

'อภิสิทธิ์' ยัน ไม่กลับมาเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

      ส่วนโอกาสที่จะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น นายชวน กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ เพราะพรรคต้องจัดการเรื่องภายในให้เสร็จสิ้นก่อน จะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคใดเป็นเรื่องของมติพรรค ส่วนจะมีใครพูดถึงเรื่องนี้อย่างไร เป็นเรื่องเฉพาะตัวไม่ผูกพันกับพรรค และยังไม่มีการทาบทามเกิดขึ้น

         นายชวน ยังย้ำบทบาทของตัวเอง ว่า ยังอยู่กับพรรคตรงนี้ เพื่อไม่ให้ทุกคนเสียขวัญและมั่นใจจุดยืนการเมืองสุจริต ซึ่งที่ผ่านมาลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้ง โดยเฉพาะระบบเขต ไม่เคยสู้อย่างสบายเพราะไม่เคยใช้ระบบซื้อเสียง หรือโกงการเลือกตั้งหรือใช้เจ้าหน้าที่ไปคุกคาม ขณะนี้ปี 2562 แล้ว ไม่น่ามีเรื่องพวกนี้เกิดขึ้น และขอให้ทุกคนเชื่อในความถูกต้อง ไม่เช่นนั้นทุกคนจะไขว้เขว ต้องช่วยกันสร้างความชอบธรรมให้เกิดขึ้นในประเทศ เลือกคนดีให้คนดีปกครองบ้านเมือง       

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ