ข่าว

ป.ป.ส. เตือน โพสต์ชวนซื้อ - ขายผิดกฎหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส. เตือน โพสต์ ซื้อขาย - รับสมัครตัวแทนขาย "น้ำกัญชาทางการแพทย์" ผ่านโซเชียลมีเดียผิดกฎหมาย คุก 2 ปี ปรับ 2 หมื่น ถึง 2 แสน

 

               เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 62  นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวถึงกรณีที่มีการโพสต์ภาพ คลิปภาพ และข้อความต่างๆ ผ่านโปรแกรมสื่อสังคมออนไลน์ ประกาศเปิดซื้อ - ขาย หรือสมัครตัวแทนขายยาเสพติด โดยเฉพาะ “กัญชา” เพื่อการรักษาโรค ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจของสังคม ว่า

 

 

 

               ขอย้ำว่า กัญชา ยังเป็นยาเสพติดผิดกฎหมาย ไม่สามารถผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้ โดยในบทนิรโทษกรรมเปิดโอกาสให้ผู้มีกัญชาในครอบครองอยู่เดิมใช้ในทางการแพทย์ โดยสามารถแจ้งขออนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อ.ย.) หรือในต่างจังหวัดแจ้งขออนุญาตได้ที่สาธารณสุขจังหวัดเท่านั้น และต้องแจ้งภายใน 90 วัน (ภายในวันที่ 19 พ.ค. 62) แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเปิดให้บุคคล / หน่วยงาน / องค์กรผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย ครอบครอง หรือเสพได้

               นายนิยม กล่าวอีกว่า การโพสต์ภาพ คลิปภาพ หรือข้อความในลักษณะ ซื้อ - ขาย กัญชา น้ำมันกัญชา หรือยาเสพติดทุกชนิด มีความผิดทางกฎหมาย การโพสต์ รวมถึงการแชร์เป็นความผิดฐาน โฆษณายาเสพติดให้โทษ ผู้โพสต์ แชร์ภาพหรือข้อความที่ฝ่าฝืนกระทำความผิดดังกล่าว ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000 - 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ป.ป.ส. จึงฝากถึงผู้ป่วยอย่าหลงเชื่อว่าสามารถซื้อ - ขายกัญชาได้ทั่วไป หากต้องการใช้กัญชาเพื่อการบำบัดรักษาโรคให้ไปพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ และวินิจฉัย หรือสั่งใช้กัญชาหรือสารสกัดเพื่อการบำบัดรักษาโรค ซึ่งจะได้กัญชาหรือสารสกัดที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของแพทย์ และใช้ได้โดยไม่เป็นความผิดตามกฎหมาย

 

 

 

               สำหรับ พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ 7) พ.ศ. 2562 มีผลประกาศใช้เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2562 มีวัตถุประสงค์ให้ “กัญชา” ใช้ผ่อนปรนเพื่อการศึกษาวิจัยและประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น ห้ามเสพ ซื้อ ขาย พกพา ปลูก รวมทั้งโพสต์ภาพให้ชักชวนเสพ หรือจำหน่าย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ