ข่าว

1-2 วันนี้ ถึงคิวพิจารณาปมร้องคุณสมบัติ"บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.รับนายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอยุติสอบสวนยุ "พปชร."เหตุไม่พบต่างชาติ-ขรก.-หน่วยงานรัฐ ร่วมบริจาคโต๊ะจีนระดมทุน เผย 1-2 วันนี้พิจารณาปมร้องคุณสมบัติ"บิ๊กตู่

 

                              โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา - 13 มี.ค.62 นายอิทธิพร  บุญประคอง  ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) กล่าวกรณีนายทะเบียนพรรคการเมืองยุติการสอบสวนยุบพรรคการระดมทุนโต๊ะจีนของพรรรคพลังประชารัฐ  

 

                              ทั้งนี้เนื่องจากไม่เข้าข่ายเป็นความผิด ว่าได้รับทราบจากนายทะเบียนว่าตรวจสอบแล้ว ไม่พบว่ามีหน่วยงานของรัฐ ชาวต่างชาติให้เงินสนับสนุน  จึงจะเสนอ กกต.ยุติเรื่อง  ซึ่งตามกฎหมายแล้ว กกต.คงทำได้เพียงการรับทราบ  ไม่สามารถที่จะให้นายทะเบียนตั้งกรรมการสอบใหม่  เพราะกฎหมายให้เป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนพรรคการเมือง แต่ในคำร้องเรื่องดังกล่าวมีหลายประเด็น อาจจะมีบางประเด็นยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของสำนักงานฯ

 

                              ส่วนที่ผู้ร้องมองว่าเรื่องดังกล่าวว่า กกต.พิจารณาไม่เป็นไปตามคำร้องนั้น  เรื่องนี้เข้าใจว่า ยังอยู่ในการดำเนินงานของสำนักงาน ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ   ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าหลังการระดมทุน ผู้บริจาคบางรายได้รับงานเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐนั้น อาจเป็นข้อเท็จจริงที่ยังไม่ปรากฏ รายละเอียดต้องไปถามเลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง

 

                              ส่วนเรื่องการพิจารณาคำร้องว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร.หรือไม่   ประธาน กกต. กล่าวว่า คาดว่าสำนักงานฯ จะเสนอให้ กกต. พิจารณาภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ ยืนยันว่าทุกเรื่องต้องทำให้เร็ว เพราะไม่มีเหตุผลที่จะทำให้ล่าช้า แต่ที่เสมือนว่าช้าต้องขึ้นอยู่กับการสอบสวนและหาข้อมูล 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ