ข่าว

ทษช.-อนค.ส่อหนัก กกต.ตั้งสอบปมเทคะแนน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กกต.เผย "ความปรากฏ ไม่ต้องรอใครร้อง" มีมติให้สำนักงานฯตั้ง กก.สืบสวนไต่สวน ปมอดีตผู้สมัครทษช.ประกาศเทคะแนนให้ อนค. ย้ำกฎหมายห้ามเทคะแนน-ขอคะแนน-รณรงค์โหวตโน

 

          โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา - 13 มี.ค.62 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวจัดเวทีปราศรัยทั่วประเทศของอดีตแกนนำพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หลังถูกยุบพรรค ว่า ความเป็นพรรคการเมืองได้สิ้นสุดลงไปแล้ว การดำเนินการใดๆ ก็ต้องดูกฎหมายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเลือกตั้งคงไปบังคับใช้ไม่ได้มาก เพราะไม่ได้อยู่ฐานะที่เป็นผู้สมัครหรือพรรคการเมืองแล้ว แต่ก็ยังมีกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องและต้องปฎิบัติตาม

 

          ส่วนประเด็นความมั่นคงมีหน่วยงานอื่นๆดูแลอยู่แล้ว สำหรับการประกาศเทคะแนนของอดีตผู้สมัครทษช.ให้กับผู้สมัครของพรรคการเมืองอื่นจะเป็นความผิดทางกฎหมายหรือไม่ ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณาแล้ว เห็นว่าเข้าลักษณะความปรากฏต่อ กกต. ที่ประชุมจึงมีมติให้เลขาธิการ กกต. หรือ สำนักงาน กกต. แต่งตั้งกรรมการสืบสวนไต่สวนฯ แล้ว เนื่องจากเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเข้าข่ายอาจเป็นความผิด ส่วนจะเป็นความผิดหรือไม่ และเป็นความผิดของใครนั้น ต้องรอให้การตรวจสอบแล้วเสร็จ และกรรมการกกต.ได้ให้ความเห็นลงมติ ระหว่างนี้ตนขอหลีกเลี่ยงไม่แสดงความเห็นส่วนตัว

 

          ต่อข้อถามถึงการรณรงค์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งโหวตโน นายอิทธิพร กล่าวว่า อาจจะเข้าข่ายความผิด เพราะการรณรงค์โหวตโน ขอคะแนน เทคะแนนทำไม่ได้ เพราะกฎหมายห้ามไว้ชัด ว่าจะต้องให้ผู้ใช้สิทธิตัดสินใจเลือกเอง ห้ามชักจูงชี้นำ จะบอกให้ใครทำอย่างนั้นอย่างนี้ไม่ได้ อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำใดครอบงำ ชี้นำ ชักจูง จูงใจ หากเข้าข่ายเป็นความผิด เราต้องตรวจสอบและดำเนินการ ส่วนจะนำไปสู่การยุบพรรคหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงและการกระทำ เราไม่ได้ตั้งเป้าที่จะไปทำถึงขนาดนั้น โดยจะดูเนื้อหาเป็นหลัก


          "ในกรณีนี้ไม่ต้องมีการร้อง เพราะเป็นความปรากฏต่อ กกต.แล้ว และก็ได้ให้สำนักงานตั้งคณะกรรมการสอบสวน หากเป็นเหตุที่เกิดขึ้นในต่างจังหวัด โดยพบว่ามีความผิดในลักษณะเป็นความปรากฎ กกต.ก็สามารถสั่งตั้งกรรรมการสอบได้เป็นรายจังหวัด" นายอิทธิพร กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ