ข่าว

"เราต่อต้านการใช้สารต้องห้ามมาตลอด"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาคมยกน้ำหนักฯ รอผลการตรวจโด๊ปด้วยใจระทึก

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ คนที่ 1 เปิดเผยถึงกรณีสมาคมฯ จะไม่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ที่ 8 นักยกน้ำหนักของไทย ถูกสหพันธ์ฯ ตรวจพบสารต้องห้ามจะคลี่คลายว่า ในเรื่องนี้ สหพันธ์ฯ ให้สมาคมฯ ส่งรายงาน การสอบสวนภายในของสมาคมฯ ก่อนวันที่ 1 สิงหาคม แต่ตอนนี้กระบวนการสอบสวนภายในของสมาคมฯ มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าจะเสร็จสิ้นเร็วกว่านั้น โดยภายในเดือนเมษายน นี้น่าจะเรียบร้อย

  

“ตัวอย่างปัสสาวะ บี ของนักกีฬาไทย 3 คน สหพันธ์ฯ เปิดตัวอย่างบี ไปแล้ว เมื่อวันที่ 5 มีนาคม ซึ่งยังรอผลอยู่ว่าเป็นอย่างไร ส่วนนักกีฬากลุ่มที่เหลือ สหพันธ์ฯ จะมีการเปิดตัวอย่าง บี ในวันที่ 18 มีนาคม ต่อไป” พล.ต.อินทรัตน์ กล่าว 

 “เสธ.ยอด” กล่าวอีกว่า แม้สมาคมฯ จะระงับการส่งนักกีฬาแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ แต่การแข่งขันภายในประเทศ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในระดับยุวชน เยาวชน และประชาชน ชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย รวมถึงในกีฬาเยาวชนแห่งชาติ และกีฬาแห่งชาติ เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้หยุดนิ่ง ในระหว่างที่รอผลการตรวจสารต้องห้ามดังกล่าว ทั้งนี้ทราบมาด้วยว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล  (ไอโอซี) จะชี้ขาดว่า ยกน้ำหนัก จะมีบรรจุในโอลิมปิก 2024 หรือไม่ ในการประชุมระหว่างวันที่ 27-29 มีนาคม นี้ ซึ่งผลของการพิจารณาดังกล่าว ถือว่าสำคัญมาก เพราะมีผลต่ออนาคตของกีฬายกน้ำหนักโลก และของไทย

นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ที่ผ่านมา สมาคมฯ ต่อต้านการใช้สารต้องห้ามมาตลอด ก่อนหน้านี้ ในการแข่งขันยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งโลก  เมื่อวันที่ 2-10 พฤศจิกายน 2561 องค์กรที่ดูเรื่องการตรวจสารต้องห้ามของไทย ก็เก็บตัวอย่างนักกีฬาไป ขณะที่ก่อนแข่ง และระหว่างแข่ง สหพันธ์ฯ ก็เก็บตัวอย่างนักกีฬาไปด้วยเช่นกัน ซึ่งผลออกมาไม่พบสารต้องห้ามแต่อย่างใด แต่เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม สหพันธ์ฯ กลับแจ้งมาว่าพบสารต้องห้ามในนักกีฬาไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ