ข่าว

เผยผู้นำตาลีบันไม่ได้ซ่อนไกลแค่เดินจากฐานทัพมะกันก็ไปถึง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนังสือใหม่โดยผู้สื่อข่าวชาวดัทช์ เผยความล้มเหลวข่าวกรองสหรัฐ พลาดแหล่งกบดานผู้นำตาลีบันอยู่ใกล้แค่ปลายจมูก

 

หนังสือใหม่ชื่อ Searching for an Enemy  ว่าด้วยชีวิตลับของมุลเลาะห์ โมฮัมเหม็ด โอมาร์ ผู้ก่อตั้งตาลีบัน ที่เขียนโดย เบตต์ ดาม ผู้สื่อข่าวชาวเนเธอร์แลนด์ เผยความล้มเหลวของการข่าวสหรัฐอเมริกา  ความไม่ไว้ใจของผู้ก่อตั้งกลุ่มสุดโต่งตาลีบันต่อปากีสถานที่เข้าข้างสหรัฐในสงครามก่อการร้าย และบทบาทอันจำกัดของเขาต่อปฏิบัติการต่อต้านรัฐบาลคาบูล  รวมถึงที่กบดานที่เข้าใจผิดกันยกใหญ่

 

 

ดาม อ้างว่า มุลเลาะห์ โอมาร์ ไม่เคยกบดานอยู่ในปากีสถานอย่างที่สหรัฐอเมริกาเข้าใจ  แต่แท้จริงแล้ว เขาเลือกซ่อนตัวอยู่ในแผ่นดินเกิดอัฟกานิสถาน แถมที่อยู่หลังสุด อยู่ห่างแค่ 4.8 ก.ม.จากฐานทัพปฏิบัติการส่วนหน้าสหรัฐ  ในจังหวัด ซาบูล

นักข่าวหญิงรายนี้ทุ่มเวลาค้นคว้าวิจัย 5 ปี และสัมภาษณ์บรรดาสมาชิกตาลีบัน เพื่อเขียนหนังสือ รวมถึงได้มีโอกาสพูดคุยกับ จับบาร์ โอมารี บอดีการ์ดของนายโอมาร์ ที่ช่วยซ่อนเจ้านาย กระทั่งเขาถึงแก่กรรมจากอาการป่วยในปี 2556

โอมารี คือคนที่เดินทางไปปากีสถานเพื่อแจ้งข่าวการเสียชีวิตของมุลเลาะห์ โอมาร์ กับผู้บัญชาการระดับสูงของตาลีบัน และถูกจับกุมตัวหลังกลับบ้าน  อยู่ในความควบคุมตัวของหน่วยข่าวกรองอัฟกานิสถาน มาตั้งแต่ปี 2560  

 

 

หลังเหตุวินาศกรรมสหรัฐ ในปี 2544  ที่นำไปสู่การล่มสลายของระบอบตาลีบันในกรุงคาบูลในปีเดียวกัน สหรัฐตั้งค่าหัวผู้นำตาลีบัน 10 ล้านดอลลาร์  

มุลเลาะห์ โอมาร์กับโอมารี พากันไปซ่อนตัวที่เมือกอลัต  เมืองเอกของจังหวัดซาบูล  ในบ้านกำแพงดิน มีลานกว้างด้านหน้า แบบบ้านทั่วไปของชาวอัฟกัน  บ้านที่ทั้งสองอยู่เป็นห้องแถวรูปตัวแอล ตรงมุมตัวแอล คือห้องที่มุลเลาะห์ โอมาร์อาศัยอยู่ แต่ไม่มีทางเข้า ต้องเข้าผ่านประตูลับ ที่ทำเป็นตู้เก็บของพิงกำแพง

ทหารอเมริกันเคยเฉียดเข้าไปใกล้บ้านกบดาน 2 ครั้งในช่วง 4 ปีที่ผู้นำตาลีบันอยู่ที่นั่น ครั้งแรก ทหารลาดตระเวณเข้าไปใกล้ขณะทั้งสองอยู่ในลานบ้าน แต่หลบหลังกองไม้ได้ทัน ทหารผ่านไปโดยไม่เข้าตรวจค้น ครั้งที่สอง ทหารสหรัฐได้เข้าค้นบ้านแต่พบทางเข้าลับ ไม่ชัดเจนว่าการเข้าค้นเป็นเพราะได้รับเบาะแสหรือสุ่มตรวจปกติ

จากนั้น ในปี 2547  ทั้งสองย้ายไปอยู่อีกเขตหนึ่งในจังหวัดเดียวกัน   โดยคราวนี้เป็นบ้านริมแม่น้ำ และมีทางเชื่อมกับอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เคยใช้เพื่อการชลประทาน  มุลเลาะห์ โอมาร์ เข้าไปซ่อนตัวในอุโมงค์เป็นครั้งคราวเวลาที่มีเฮลิคอปเตอร์บินใกล้หมู่บ้าน  ซึ่งห่างแค่ 4.8 ก.ม. จากฐานทัพสหรัฐ ที่มีทหารประจำการพันนาย  และติดตามข่าวสารเกี่ยวกับตัวเองผ่านทางบีบีซี ภาคภาษาปาชตุน

ชีวิตบั้นปลาย เขามักพูดคุยกับบอดีการ์ด ทำอาหาร  และใช้โทรศัพท์โนเกียรุ่นเก่า ไม่มีซิมการ์ด เพื่ออัดเสียงตัวเองท่องคัมภีร์อัลกุรอาน 

มุลเลาะห์ โอมาร์ เสียชีวิตเมื่อ 23 เมษายน 2556 โอมารีกับผู้ช่วยอีกสองคนจัดการฝัง โดยปราศจากหลุมศพและป้ายชื่อ  

นักข่าวดัทช์ อ้างว่า  โอมาร์ไม่เคยสั่งการตาลีบันจากที่ซ่อน แต่เป็นเหมือนผู้นำทางจิตวิญญาณ ขณะตาลีบันเก็บข่าวการตายของเขาไว้ 2 ปี 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ