ข่าว

อาจารย์มหาวิทยาลัยอินโดนีเซียโดนจับข้อหาหมิ่นกองทัพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักเคลื่อนไหวและนักวิชาการในอินโดนีเซียฮือประท้วง กรณีจับอาจารย์มหาวิทยาลัยวิจารณ์กองทัพ 

 

ตำรวจคดีอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ ได้เข้าจับกุมนายโรแบร์ตุส โรเบ็ท อาจารย์คณะสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยจาการ์ตา สเตท ( ยูเอ็นเจ ) จากบ้านพักหลังเที่ยงคืนของวันที่ 7 มี.ค. ในฐานะผู้ต้องสงสัยดูหมิ่นเจ้าหน้าที่หรือสถาบันรัฐ

 

โฆษกตำรวจอินโดนีเซีย แถลงว่า นายโรเบอร์ตุส  ร้องเพลงมาร์ชกองทัพ ซึ่งเป็นเพลงเก่า แต่นำมาแปลงเนื้อจากต้นฉบับ  ระหว่างร่วมชุมนุมประจำสัปดาห์ที่หน้าทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงจาการ์ตา เพื่อประท้วงแผนปรับโครงสร้างกองทัพของรัฐบาล ที่บรรดานักเคลื่อนไหวมองว่าจะทำให้ประชาธิปไตยถอยหลังลงคลอง เพราะไม่ต่างจากในสมัยเผด็จการซูฮาร์โต 

 

อาจารย์มหาวิทยาลัยอินโดนีเซียโดนจับข้อหาหมิ่นกองทัพ

 

นายโรเบอร์ตุส ซึ่งเป็นอดีตนักเคลื่อนไหวในยุคต่อต้านอดีตเผด็จการซูฮาร์โต และนักรณรงค์สิทธิมนุษยชนที่รู้จักกันดี ถูกควบคุมตัวช่วงหนึ่งก่อนปล่อยตัว พร้อมกับถูกแจ้งข้อหาดูหมิ่นสถาบันรัฐ ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 18 เดือน 

“สิ่งที่เขาพูดบิดเบือนความเป็นจริง และทำลายความน่าเชื่อสถาบันโดยปราศจากข้อเท็จจริงและหลักฐาน ซึ่งเป็นเรื่องอันตราย” โฆษกตำรวจกล่าว 

แต่นายอุสมาน ฮามิด ผู้อำนวยบริหารแอมเนสตี อินเตอร์เนชันแนล อินโดนีเซียออกแถลงการณ์ ระบุว่า การจับกุมนายโรเบอร์ตุส เป็นความพยายามอย่างน่าขันและโจ่งแจ้ง เพื่อคุกคามและปิดปากการวิจารณ์กองทัพอย่างสงบ

 

“เขาเป็นนักวิชาการที่ไม่ได้ทำอะไรผิดนอกจากแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อเสนอบรรจุเจ้าหน้าที่ระดับสูงกองทัพนั่งตำแหน่งทรงอิทธิพลในรัฐบาล ตำรวจจะต้องถอนข้อหาไม่มีมูลเหล่านี้” 

 

 

เพลงที่อาจารย์มหาวิทยาลัยท่านนี้ นำไปร้องระหว่างชุมนุม ถูกอัดคลิปและอัพโหลดบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยเนื้อเพลงถูกแปลงเป็นล้อเลียนกองทัพ ซึ่งเขาได้ขอโทษในเวลาต่อมา โดยพูดในคลิปเผยแพร่ก่อนถูกจับกุมว่า เพลงนี้ได้รับความนิยมสมัยนักศึกษาเคลื่อนไหวในปี 2541 มุ่งวิจารณ์กองทัพในเวลานั้นแต่ไม่ใช่ตอนนี้ เขาไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นกองทัพ ในฐานะสถาบัน หรือทหารอาชีพ และเขาขออภัย หากทำให้เกิดความเข้าใจผิด 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ