ข่าว

จับชายญี่ปุ่นพยายามลอบขนน้ำเชื้อวัววากิวไปส่งคนจีน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลญี่ป่นถือว่าพันธุ์วัวพื้นถิ่น คือสมบัติของชาติ โดยหลักการ ไม่อนุญาตให้ส่งออกมาตั้งแต่ปี 2543 

 

หนังสือพิมพ์ ยูมิอูริ  รายงานว่า ตำรวจโอซากาเข้าตรวจค้นบ้านชายคนหนึ่งที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ แต่เข้าใจว่าอยู่ในวัย 60 ปีเศษ หลังทราบว่าเขาเคยพยายามส่งออกไข่และสเปิร์มวัววากิวที่ผ่านการปฏิสนธิแล้ว ไปยังประเทศจีนเมื่อปีก่อน  

 

จับชายญี่ปุ่นพยายามลอบขนน้ำเชื้อวัววากิวไปส่งคนจีน 

 

ชายที่ถูกจับลงเรือเฟอร์รีจากโอซากาไปเซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนกรกฎาคม พร้อมกับถังโลหะจุไนโตรเจนเหลว กับตัวอย่างไข่และสเปิร์มแช่แข็ง แต่การไปในครั้งนั้น เขาถูกศุลกากรจีนสกัด เนื่องจากไม่มีใบรับรองผ่านการตรวจกักกันโรคก่อนออกจากญี่ปุ่น  

เมื่อกลับโอซากา เขาจึงยื่นเรื่องขอเอกสารที่จำเป็นจากศุลกากรญี่ปุ่น จึงเป็นเหตุให้ทางการสงสัยและสอบสวน ต่อมา แจ้งข้อหาละเมิดกฎหมายควบคุมโรคติดต่อสัตว์ในประเทศ ที่มีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี หรือปรับ  1 ล้านเยน (  ราว 3 แสนบาท ) 

ชายคนนี้บอกพนักงานสอบสวนว่า ได้รับการร้องขอจากคนรู้จัก ซึ่งทำร้านอาหารในญี่ปุ่นและจีน ส่งตัวอย่างแช่แข็งเหล่านั้นไปให้กับชาวจีนคนหนึ่งที่จะไปรอรับที่เซี่ยงไฮ้  เขาเพิ่งทำเป็นครั้งแรก โดยไม่รู้ว่าการนำวัสดุทางพันธุกรรมไปต่างประเทศ เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

เจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรในโตเกียว กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่ทางการนำกฎหมายนี้มาใช้กับความผิดฐานพยายามทำวัสดุพันธุกรรมออกนอกประเทศ  และว่า “พันธุ์ปศุสัตว์ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นวากิว ถือเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น จำเป็นต้องปกป้องทรัพยากรทางพันธุกรรมและเก็บไว้ภายในประเทศเท่านั้น 

 

จับชายญี่ปุ่นพยายามลอบขนน้ำเชื้อวัววากิวไปส่งคนจีน 

 

ความต้องการเนื้อวากิว ที่เปรียบได้กับโรลส์รอยส์แห่งเนื้อ เพิ่มสูงขึ้นมาก ญี่ปุ่นส่งออกเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ราคาเนื้อแพงขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน 

รัฐบาลญี่ป่นถือว่าพันธุ์วัวพื้นถิ่น คือสมบัติของชาติ โดยหลักการ ไม่อนุญาตให้ส่งออกมาตั้งแต่ปี 2543 

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า  น่าวิตกว่าหากน้ำเชื้อแช่แข็งนำไปใช้ขยายพันธุ์วัวเนื้อวากิวในจีนได้ แล้วจีนพัฒนาอุตสาหกรรมเนื้อชนิดนี้  จนถึงขั้นขายได้ทุกที่ในโลก เป็นไปได้ว่าเมื่อถึงตอนนั้น พวกเขาจะเริ่มส่งออกไปญี่ปุ่น และด้วยค่าแรงถูกกว่า  ความสามารถทำฟาร์มขนาดใหญ่กว่า ก็จะทำให้ผลิตภัณฑ์เนื้อของจีนถูกลง ยังไม่ต้องพูดถึงคุณภาพเนื้อจากวัวเลี้ยงในจีน ที่อาจไม่ได้มาตรฐานและอาจทำให้เนื้อชั้นดีเสียชื่อทั้งหมด 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ