ข่าว

"วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14"เฟ้น4ทีมแดนใต้ชิงแชมป์ประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุ้นระทึกสนามสุดท้าย! ศึกประชันฝีเท้า "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14" เฟ้น 4 ทีมแดนใต้ เข้าชิงแชมป์ประเทศไทย

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ผนึกกำลังร่วมกับ บริษัท เอ.พี.  ฮอนด้า จำกัด  ผู้จัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าในประเทศไทย จัดกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 14" ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เฟ้นหาทีมเยาวชนไทยทั่วประเทศที่มีความสามัคคี ผูกขาวิ่งประชันฝีเท้าด้วยความพร้อมเพรียงและรวดเร็ว จำนวน 30 ทีมจาก 4 ภาค ผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ระดับประเทศ ลุ้นคว้าแชมป์ประเทศไทย ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อเป็นเกียรติแก่ตนเอง สถานศึกษา และวงศ์ตระกูล
 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.พ.62 นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานเปิดการแข่งขัน "สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี" ปีที่ 14 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  รอบคัดเลือกระดับภูมิภาคสนามสุดท้าย สนามที่ 4 ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง  จ.ตรัง โดยมี  นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ดร.อารักษ์ พรประภา  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมคณะผู้บริหารและตัวแทนร้านผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ในเขตภาคใต้ ร่วมเป็นเกียรติภายในงาน 

ทั้งนี้ การแข่งขันรอบคัดเลือกภาคใต้ มีทีมเข้าร่วมแข่งขันรวมทั้งสิ้น 40 ทีม คัดเลือกทีมที่นักกีฬาสามารถผูกขาติดกันแล้ววิ่งเข้าเส้นชัยโดยไม่ล้มด้วยเวลาที่ดีที่สุด จำนวน 4 ทีม โดยแบ่งเป็นภาคใต้และภาคใต้ชายแดน อย่างละ 2 ทีม (ภาคใต้ชายแดนทั้ง 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา , จังหวัดสตูล , จังหวัดปัตตานี , จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส) เป็นตัวแทนภาคผ่านเข้าสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทยต่อไป พร้อมกันนี้ยังมีรางวัลพิเศษให้กับทีมที่มีพัฒนาการยอดเยี่ยม สามารถทำเวลาได้ดีกว่าที่เคยทำได้ในการแข่งขันปีที่แล้วอีก จำนวน 5 ทีม

\"วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14\"เฟ้น4ทีมแดนใต้ชิงแชมป์ประเทศไทย

นายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า จังหวัดตรัง รู้สึกเป็นเกียรติ และยินดีต้อนรับทุกท่าน ที่เข้าร่วมกิจกรรม “สพฐ.- เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปีที่ 14” จากการริเริ่มและสนับสนุนโดย บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ร่วมกับ สพฐ. ซึ่งเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม ที่ส่งเสริมพัฒนาการ ขีดความสามารถทางการกีฬา และปลูกฝังจิตสำนึกอันดีงามให้กับเยาวชนไทยได้เป็นอย่างดี นำมาซึ่งประโยชน์ต่อประเทศ อาทิ การเรียนรู้การทำงานเป็นทีม ความสามัคคี และที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดคือการสร้างภาวะผู้นำ โดยปีนี้กิจกรรมได้ก้าวสู่ปีที่ 14 ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นและประสบความสำเร็จมาอย่างยาวนาน โดยร่วมส่งกำลังใจ ให้กับนักกีฬาทุกคน แสดงความสามารถให้เต็มที่ เพื่อเป็นตัวแทนภาคใต้ และภาคใต้ชายแดนของเรา ไปสู่รอบชิงแชมป์ประเทศไทย ให้ได้ตามที่ตั้งใจไว้

นางสาววัลลา เรือนไชยวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า ขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจของทางบริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด ที่ได้ตระหนักและได้มองเห็นความสำคัญของการจัดกิจกรรม สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี นับว่าเป็นกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อเยาวชนของประเทศไทยในการพัฒนาความสามารถ และที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างความสามัคคีให้ก่อเกิดกับเยาวชน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ฝึกฝนทั้งด้านร่างกาย จิตใจ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองถึงการอดทน รู้แพ้ รู้ชนะ และหล่อหลอมความสามัคคีให้เกิดขึ้นในหมู่เยาวชนได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ยังเป็นกีฬาที่ถูกบรรจุอยู่ในการแข่งขัน "สพฐ. เกมส์ ครั้งที่ 1" ตามนโยบาย "นำกีฬาเข้าสู่ระบบการศึกษา" พัฒนาเด็กไทยให้มีศักยภาพทั้งด้านวิชาการและทักษะกีฬา เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตในอนาคต ของกระทรวงศึกษาธิการ  โดยปีนี้กิจกรรมยังมีความพิเศษด้วยการแบ่งการแข่งขันในภาคใต้ออกเป็น 2 โซน เพื่อให้ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ได้ส่งทีมเข้าแข่งขันกันอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกัน

\"วิ่ง 31 ขา สามัคคี ปี 14\"เฟ้น4ทีมแดนใต้ชิงแชมป์ประเทศไทย

ด้าน ดร.อารักษ์ พรประภา  รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด กล่าวว่า บริษัท เอ.พี. ฮอนด้า จำกัด พร้อมด้วย สพฐ. และผู้จำหน่ายรถจักรยานยนต์ฮอนด้าทั่วประเทศ ร่วมสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อสังคม ภายใต้แบรนด์แคมเปญ “WHAT STOPS YOU? มุ่งไป อย่าให้อะไรมาหยุด” โดยการจุดพลังฝันสู่พลังสามัคคีในการจัดกิจกรรม สพฐ.-ฮอนด้า วิ่ง 31 ขา สามัคคี มาอย่างต่อเนื่อง โดยตลอด 14 ปี มีเยาวชนไทยระดับชั้นประถมศึกษาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาวิ่ง 31 ขา สามัคคี กว่า 452,280 คน มีทีมเข้าร่วมกว่า 11,307 ทีม โดยการแข่งขันในปีที่ 14 ภายใต้แนวคิด “กีฬาเยาวชน สร้างความสามัคคี สร้างผู้นำ” เราเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าเด็กๆ เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันจะได้รับการปลูกฝังจิตสำนึกในความสามัคคี ความเป็นผู้นำ การทำงานเป็นทีมและ การมีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งจะทำให้เด็กๆ เติบโตเป็นคนดีของสังคม เป็นกำลังสำคัญของชาติ ร่วมขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวหน้าอย่างมีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต

สำหรับกิจกรรม "สพฐ.-เอ.พี. ฮอนด้า วิ่ง 31 ขาสามัคคี ปี 14" เปิดโอกาสให้นักเรียนโรงเรียนเดียวกันในระดับประถมศึกษาปีที่ 4-6 อายุระหว่าง 10-12 ปี ไม่จำกัดเพศ เข้าแข่งขันในรูปแบบทีม ประกอบด้วย นักกีฬาตัวจริง 30 คน นักกีฬาตัวสำรอง 4 คน และทุกทีมต้องมีผู้นำทีม (หัวหน้าทีมที่เป็นนักเรียน) 1 คน ครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อม 1-3 คน ซึ่งแต่ละทีมต้องมีนักกีฬาจำนวน 30 คน ผูกขาติดกัน แล้ววิ่งเป็นระยะทาง 50 เมตรโดยไม่ล้ม โดยแต่ละทีมสามารถวิ่งได้ 2 ครั้ง และคณะกรรมการจะบันทึกเวลาครั้งที่ดีที่สุดของแต่ละทีม

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 รอบได้แก่ รอบคัดเลือกระดับเขตประถมศึกษา ต่อด้วยรอบชิงแชมป์ภูมิภาค 4 สนาม เพื่อคัดเลือกทีมที่ทำเวลาได้ดีที่สุดในแต่ละสนามรวม 30 ทีม ประกอบด้วย สนามที่ 1 รอบคัดเลือกเขตกรุงเทพและภาคกลาง วันที่ 16 ธ.ค.61 ณ สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก (สนามฟุตบอล 1) กรุงเทพมหานคร (8 ทีม), สนามที่ 2 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ วันที่ 22-23 ธ.ค.61 ณ สนามกีฬากลาง จ.ขอนแก่น (11 ทีม), สนามที่ 3 ภาคเหนือ วันที่ 26 ม.ค.62 ณ สนามกีฬามหาวิทยาลัยพายัพ จ.เชียงใหม่ (7 ทีม) และสนามที่ 4 ภาคใต้  วันที่ 16 ก.พ. 62 ณ สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง จ.ตรัง (4 ทีม) จากนั้นตัวแทนภาคทั้ง 30 ทีม จะแข่งขันรอบสุดท้ายชิงแชมป์ประเทศไทย ในวันที่ 16 มี.ค.62 ณ สนามการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก (สนามฟุตบอล 1) กรุงเทพมหานคร 

นอกจากนี้แต่ละสนามยังมีรางวัลพิเศษเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการพัฒนาทีมแข่ง คือ รางวัลทีมพัฒนาการยอดเยี่ยม สำหรับทีมที่สามารถทำสถิติเวลาของตัวเองได้ดีที่สุดกว่าปีที่แล้ว จำนวน 5 รางวัล ด้วยเช่นกัน

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันได้ที่ www.facebook.com/honda31legs ตั้งแต่เวลา 08.45 น. เป็นต้นไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ