ข่าว

เศรษฐีเท็กซัสควัก 3.4 ล้านเพื่อล่าแพะภูเขาหายากในปากีสถาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ล่าเพื่ออนุรักษ์ เศรษฐีอเมริกันจ่ายเงินก้อนโตไปล่าสัตว์ประจำชาติปากีสถาน 



ภาพของ ไบรอัน คินเซล ฮาร์ลัน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันจากรัฐเท็กซัส นั่งคุกเข่าอยู่หลังซากแพะด้วยสีหน้ายิ้มแย้มในปากีสถาน กลายเป็นภาพไวรัล ที่เรียกทั้งเสียงวิจารณ์และจุดคำถาม 


 

 

สื่อปากีสถานระบุว่า แพะในภาพ เป็นแพะมาคอร์ อัสโตเร แพะภูเขาหายาก   

ฮาร์ลันยิงแพะมาคอร์เพศผู้ ในเขต กิลกิต-บัลลิสถาน ภูมิภาคแถบเทือกเขาหิมาลัย แหล่งอาศัยของแพะที่เป็นสัตว์ประจำชาติของปากีสถาน โดยเดินทางไปกับคณะพรานนำทางหลายคน  


สื่อปากีสถาน อ้างคำพูดของนายพรานล่าสัตว์มหาเศรษฐีว่า “เป็นการยิงที่ง่ายและระยะใกล้ ผมยินดีที่ได้รับรางวัล(ซากสัตว์)นี้” 


หลังภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไป ชาวสังคมออนไลน์วิจารณ์กันเซ็งแซ่ และตั้งคำถามว่าเหตุใดจึงไม่ห้ามการล่าแพะมาคอร์ 


ชาวสังคมออนไลน์คนหนึ่งระบุว่า การฆ่าสัตว์สง่างามเพื่อความบันเทิงเช่นนี้น่าสะอิดสะเอียน แต่บางคนก็ชี้ว่ารายได้ส่วนใหญ่จากการนี้นำไปใช้อนุรักษ์ เว้นแต่จะมีหนทางอื่น 

ประชากรแพะมาคอร์ลดลงมากในช่วงหลายปี เพราะการล่าของชาวบ้าน การตัดไม้ทำลายป่า การล่าเพื่อความบันเทิงแบบไร้การควบคุม ( trophy hunting ) ตลอดจนกิจกรรมทางทหารและอีกหลายปัจจัย 

มีการประเมินเมื่อปี 2554 ว่าแพะมาคอร์คงเหลือไม่ถึง 2,500 ตัว 


ปากีสถานจึงออกคำสั่งห้ามชาวบ้านล่าแพะมาคอร์อย่างเด็ดขาด แต่อนุญาตให้พรานต่างชาติกระเป๋าหนัก เข้าไปล่าในพื้นที่อนุรักษ์ได้ 12 ตัวต่อฤดูกาล รายได้จากการนี้ 80% มอบให้กับชาวบ้านยากจนที่อยู่ในแหล่งอาศัยของแพะมาคอร์ อีก 20% ให้เป็นงบประมาณสำนักงานสัตว์ป่าของรัฐ  


เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าท้องถิ่นกล่าวว่า โครงการล่าเพื่ออนุรักษ์ประสบความสำเร็จ ช่วยเพิ่มจำนวนแพะมาคอร์ เนื่องจากชาวบ้านในพื้นที่หันมาปกป้องแทนการฆ่าซึ่งทำให้ประชากรแพะลดลงอย่างรวดเร็ว 


สหภาพสากลเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ ยกระดับสถานะประชากรของแพะมาคอร์ จากใกล้สูญพันธุ์ เป็น เกือบอยู่ในข่ายเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ ในปี 2558 

 

เศรษฐีเท็กซัสควัก 3.4 ล้านเพื่อล่าแพะภูเขาหายากในปากีสถาน

 

ด้าน ฮาร์ลัน กล่าวว่า การล่าและฆ่าแพะตัวนี้ เป็นการล่าอย่างรับผิดชอบ และเป็นตัวอย่างของพรานและชาวบ้านในการร่วมมือกันเพื่อเป้าหมายการล่าเพื่ออนุรักษ์ 


 

 

 

สำนักงานสัตว์ป่ากิลกิต-บัลทิสถาน ระบุว่า ฮาร์ลันจ่ายเงิน 1.1 แสนดอลลาร์เพื่อล่าแพะมาร์คอภายใต้โครงการอนุรักษ์ นับเป็นค่าธรรมเนียมอนุญาตล่าสัตว์สูงสุดที่เท่าที่เคยจ่ายในประเทศนี้ 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 มกราคม ไดแอนดา คริสโตเฟอร์ ชาวอเมริกันอีกคน ก็ยอมจ่าย 1.05 แสนดอลลาร์ เพื่อล่าแพะมาร์คอร์ อัสโตเร ตามหลังเพื่อนร่วมชาติ  จอห์น อามิสโทโซ ที่จ่าย 1 แสนดอลลาร์ เพื่อล่าเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ