ข่าว

เจ้าสัวกลับบ้านเกิดควัก 55 ล้านแจกอั่งเปา-พาผู้สูงอายุนั่งฮ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เศรษฐีจีนรวยแล้วไม่ลืมหมู่บ้านที่เกิดและโต กลับไปฉลองตรุษจีนแจกเงินสดเป็นตั้งๆ เครื่องใช้ไฟฟ้า และพาอากงอาม่านั่งฮ. 

 


เฉิงตู อีโคโนมิก เดลี  รายงานเมื่อวันจันทร์( 11 ก.พ.)ว่าเจิ้ง ต้าชิง ประธานกลุ่มบริษัท ซินเจียง เถียนตี  วัย 60 ปี เดินทางกลับไปหมู่บ้านเล็กๆที่เขาผูกพัน  ในเมืองติงจือเฉียว มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันพุธที่แล้ว และใช้เวลาหลายวันพบปะสังสรรค์กับคนในหมู่บ้าน มอบเงินสด และของขวัญแก่ผู้มีอายุ 50 ปีขึ้นไป

 
โม่ เหลียน นายกเทศมนตรีติงจือเฉียว กล่าวว่า นายเจิ้งแจกเงินสด 9 ล้านหยวน ( 41 ล้านบาท ) เครื่องใช้ไฟฟ้าเช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น และทีวี รวมมูลค่า 3 ล้านหยวน ( 14 ล้าน ) นอกจากนี้ ไหนๆเขาก็เดินทางไปที่หมู่บ้านด้วยเฮลิคอปเตอร์ แล้ว จึงให้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งได้ลองขึ้น 


นายกเทศมนตรี อ้างคำพูดของเจิ้งว่าทุกวันนี้ การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเรื่องปกติธรรมดามาก แต่ผู้สูงอายุหลายคนไม่เคยขึ้นสักครั้ง หรือไม่เคยเห็นเครื่องบินด้วยซ้ำ  

 

คณะของมหาเศรษฐีคนนี้จัดเที่ยวบินฟรีสำหรับผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่ต้องเข้ารับการตรวจสภาพร่างกายก่อน 


นอกจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและนั่งเฮลิคอปเตอร์  เจิ้งยังแจกของขวัญเป็นเงินสด มูลค่าตั้งแต่ 2,000 หยวน ( 9,200 บาท )  ถึง 60,000 หยวน ( 2.7 แสน)

 

เจ้าสัวกลับบ้านเกิดควัก 55 ล้านแจกอั่งเปา-พาผู้สูงอายุนั่งฮ.

 

 

 

 

 

 

 

 

ของขวัญเงินสดบางส่วนจึงหนามากไม่อาจใส่ซองแดงหรืออั่งเปาตามธรรมเนียม ต้องใช้เชือกแดงมัด 


หลิว อิง ชาวบ้านคนหนึ่งกล่าวว่า เขารวยแล้ว แต่ไม่เคยลืมคนในหมู่บ้านเลย ซึ่งหาได้ยากในสังคมทุกวันนี้  

 

เจิ้งเกิดในครอบครัวยากจนในเมืองนี้ เมื่อปี 2502  หลังออกจากโรงเรียนไปเป็นทหารช่วงหนึ่ง กลับบ้านเป็นเกษตรกร 


ปี 2528  เจิ้งแสวงหาอนาคตโดยมุ่งหน้าไปที่เมืองอุรุมฉี เมืองเอกเขตปกครองตนเอง ซินเจียง ฮุยกูร์  ทางตะวันตกไกลของจีน มีเงินติดตัวไปไม่กี่เหรียญและผ้าห่มเก่าๆ 

ภายใน 10 ปี เก็บหอมรอมริบตั้งตัวได้ และตั้งบริษัทที่ตัวเขาเองเป็นประธาน ปัจจุบัน เป็นกลุ่มบริษัทที่มีบริษัทในเครือ 16 แห่งในภาคพลังงาน อสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ 


ในปี 2538 เจิ้งติดอันดับ 146 ในทำเนียบเศรษฐีจีน 400 ของนิตยสารฟอร์บส์ ประเมินทรัพย์สิน 154 ล้านดอลลาร์ ( 4,824 ล้านบาท) ก่อนตกลงไปอยู่ที่อันดับ 339 ในปี 2551 
 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ