ข่าว

ผลวิจัยพบชายสูบกัญชามีปริมาณอสุจิมากกว่าไม่สูบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด พบผลข้างเคียงจากการสูบกัญชาอย่างเหนือคาดหมาย นั่นคือจำนวนอสุจิที่เพิ่มขึ้น 

 

ขณะที่หลายประเทศทยอยผ่อนคลายการคุมเข้มกัญชา ส่งผลให้คนจำนวนมากสันนิษฐานว่าสิ่งเสพติดชนิดนี้เป็นคุณมากกว่าโทษ แต่นักวิทยาศาสตร์ยังค้นคว้าทำไม่หยุดหย่อนว่าผลกระทบของกัญชาต่อร่างกายคนเราแท้จริงแล้วคืออะไรบ้าง ล่าสุดนักวิจัยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้พบผลข้างเคียงจากการสูบกัญชาอย่างเหนือคาดหมาย นั่นคือจำนวนอสุจิที่เพิ่มขึ้น 


นักวิจัยที่ Harvard T.H. Chan School of Public Health เก็บตัวอย่างน้ำอสุจิ 1,143 ตัวอย่างจากผู้ชาย 662 คน  ช่วงปี 2543 – 2560  โดยอายุเฉลี่ยของอาสาสมัครอยู่ที่ 36 ปี และมีคำตอบสองข้อให้ตอบคือ เคยสูบกัญชามากกว่า 2 มวนหรือไม่หรือตลอดชีวิตเคยสูบปริมาณเท่าไหร่ และยังสูบอยู่หรือไม่ในปัจจุบัน

ผู้ถูกสำรวจ 55% ระบุว่าพวกเขาเคยสูบกัญชา  โดย 44% ระบุว่าเคยสูบในอดีต กับ 11 % บอกว่ายังสูบในปัจจุบัน  

 

 

 

นักวิจัยประหลาดใจเมื่อพบว่าผู้สูบกัญชา มีปริมาณอสุจิสูงกว่าผู้ชายกลุ่มที่ไม่เคยลองสิ่งเสพติดชนิดนี้เลย เฉลี่ย 62.7 ล้าน/ม.ม.  เทียบ 45.4 ล้าน/ม.ม.  และมีผู้ชายที่สูบกัญชาเพียง 5% เท่านั้นที่มีปริมาณอสุจิต่ำกว่าระดับที่องค์การอนามันโลกถือว่าปกติ ส่วนคนไม่สูบกัญชา ที่มีปริมาณอสุจิต่ำกว่าระดับปกติ อยู่ที่ 12%  

นอกจากนี้ นักวิจัยยังเก็บตัวอย่างเลือดจากชาย 317 คนเพื่อประเมินระดับฮอร์โมน พบว่าผู้สูบกัญชามีฮอร์โมนเทสโตสเทอโรนสูงกว่า 

ผลวิจัย ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Human Reproduction นับว่าน่าสนใจอย่างยิ่ง แต่นักวิจัยย้ำว่า การศึกษายังมีข้อจำกัด ไม่ได้หมายความว่า กัญชาดีต่อการเจริญพันธุ์ และอดีตเคยมีงานวิจัยโยงกัญชากับความสามารถในการมีบุตรลดลง แต่น่าจะเป็นการตอกย้ำว่า เรายังรู้น้อยมาก ว่ากัญชามีผลอย่างไรต่อภาวะเจริญพันธุ์ ตลอดจนผลกระทบต่อสุขภาพโดยรวม จำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ